Ổn định hoạt động, xây dựng thiết chế mới.
Công ty đã thiết lập được bộ máy nhân sự ổn định. Khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm ở mỗi nhân viên. Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công việc, phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao. Các cấp lãnh đạo, từ giám đốc đến trưởng, phó các phòng ban chức năng phát huy được vai trò trụ cột. Chủ động điều hành công việc thiết thực, hiệu quả.
Công ty đã thiết lập được tiếng nói chung, thống nhất về tư tưởng, hành động, khiến công việc triển khai thông suốt. Việc phân quyền hạn, trách nhiệm rõ ràng giúp cán bộ chủ động trong công việc.
Công tác tài chính trở nên minh bạch, rõ ràng trước công ty mẹ và pháp luật. Nhận thức việc bảo toàn và sử dụng nguồn vốn hiệu quả được nâng cao. Hầu hết, CBCNV thấy được sự đổi thay và vận mệnh của mình trong tập thể.
Chính sách giá cả thống nhất, công khai toàn công ty trước khi vào vụ. Giảm thiểu những rủi ro, biến động thị trường. Chủ động điều tiết và xử lí tình huống. Tạo sự hợp tác, gắn kết dần với các đại lý. Công tác kiểm tra, giám sát hóa đơn chứng từ thanh toán được đặc biệt quan tâm. Các qui định, thủ tục, trình tự rõ ràng, kiểm soát các chi phí nhanh chóng, chặt chẽ.
Dù đã hết sức cố gắng vượt qua khó khăn và đạt được những thành quả nhất định, nhưng Nicotex Tiền Giang cũng đang tồn tại một số vướng mắc.
Một số vướng mắc cần tháo gỡ
Hoạt động trong môi trường còn khó khăn, Nicotex Tiền Giang cũng bộc lộ hạn chế về các mặt như: trình độ, năng lực cán bộ có hạn, cơ chế điều hành bất cập do nhân sự phải kiêm nhiệm nhiều việc. Đồng thời, việc qui hoạch, xây dựng hệ thống đại lý cũng đặt ra các yêu cầu như:
– Thứ nhất phải bán được hàng và không bị phá giá.
– Thứ 2 là phải thu được tiền nhanh, tiền ngay hoặc trả tiền đúng hạn.
– Thứ 3 là bán được hàng ở những vùng sâu, vùng xa với tạo hiệu quả cao
Xây dựng hệ thống đại lí là điều Nicotex Tiền Giang trăn trở. Để thành công phải giải quyết được các trở ngại như: Tạo được hệ thống đại lí hiệu quả, nguồn vốn đủ mạnh, các chi phí khuyến mãi, hoa hông tốt, các lợi thế về mặt sản phẩm, thương hiệu…Hiện các đại lí có kinh nghiệm, có uy tín đang bị các thương hiệu lớn cạnh tranh ác liệt, nhằm đưa hàng vào. Trong khi đó chúng ta chưa nhiều sản phẩm độc quyền, sản phẩm mới, đủ hấp dẫn về giá cả, đặc chủng…Thị trường Miền tây Nam bộ rất rộng lớn nhưng thị phần còn nhỏ. Việc tăng trưởng doanh thu trong ngành phục vụ nông nghiệp chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, giá cả, cung cầu lên xuống thất thường. Nicotex Tiền Giang lại không có thuận lợi như Nicotex Hà Nội, Bình Dương bởi hệ thống đại lí xây dựng từ nhiều năm qua. Việc chiếm lĩnh thị trường đòi hỏi mất nhiều công sức gây dựng, thanh lọc, rất khó khăn.
Một thực tế đang tồn tại là các công ty không đầu tư cơ sở hạ tầng, không sản xuất, làm thương hiệu, khấu hao thấp. Do đó giá rất rẻ, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đây là lực lượng đang đánh trực diện vào hoạt động sản xuất kinh doanh như Nicotex Tiền Giang. Do bộ máy quản lí, đầu tư lớn, chi phí đầu vào dâng cao.
Trong khi nguồn vốn hạn hẹp, nhưng chính sách dư nợ của công ty mẹ quá chặt. Nên chăng công ty mẹ cũng cần áp dụng linh hoạt, sát với tình hình thực tế của từng đơn vị, từng địa phương. Tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy sức kinh doanh, sản xuất ở các công ty thành viên. Đặc biệt đối với một số đơn vị còn hạn hẹp về nguồn vốn, thị trường chưa ổn định như Nicotex Tiền Giang.
Trên đây là góc nhìn thẳng để thấy rõ mặt mạnh và yếu, thuận lợi và khó khăn của Nicotex Tiền Giang. Chia sẻ trăn trở, mở lòng hướng tới việc xây dựng các đơn vị thành viên khoẻ mạnh, góp phần đạt được các mục tiêu lớn của hệ thống Nicotex.