PV: Thưa ông, được biết 6 tháng đầu năm kế hoạch 2011, Công ty cổ phần Nioctex Bình Dương là đơn vị có tăng trưởng doanh thu lớn nhất trong toàn hệ thống Nicotex ( trên 50%), xin anh có thể cho biết đâu là nguyên nhân dẫn đến thành công đó?
Ông Trần Ngọc Nhật: Có rất nhiều nguyên nhân để Công ty cổ phần Nicotex Bình Dương đạt được thành công như đã biết. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là việc công ty đã tập trung xây dựng hệ thống đại lý sát người tiêu dùng. Tính đến 31/3/2011, số đại lý đạt 158% so với kế hoạch đầu năm đặt ra, tăng 166% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu của nhóm đại lý cấp 1 sát người tiêu dùng tăng 653,4% so với năm 2010. Có được con số đó là do từ đầu năm đến nay, nông sản được mùa, được giá nên người dân cũng chịu khó đầu tư vào các sản phẩm Nicaben, Chevin, Jinggangmeisu 5SL trừ bệnh trên cây công nghiệp có giá trị kinh tế như điều, cây cao su. Giá sắn tăng cao, diện tích trồng sắn được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các loại thuốc trừ cỏ như Cariza 5EC, Nimaxon 20SL…
Công ty cũng đã xây dựng chính sách phân biệt giá và quà tặng theo sản lượng cho từng nhóm khách hàng, ví dụ điển hình là các chính sách với sản phẩm Cariza 400ml, chính sách này đã kích thích đại lý tiêu thụ mạnh Cariza, làm cho sản lượng của Cariza tăng mạnh trong thời gian qua. Công ty triển khai chiến lược kinh doanh mua giá nào bán giá đó, không ủ hàng chờ giá cao mới bán. Chính vì vậy các đại lý tích cực nhận hàng và thanh toán tiền hàng rất tốt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thành công như đã biết!
Một nguyên nhân nữa khiến công ty đạt được thành công là do công ty đã tận dụng cơ hội giá nguyên liệu gốc của Niphosate có nhiều biến động, trong khi đó một số công ty là đối thủ cạnh tranh chuẩn bị nguồn hàng không tốt, đồng thời công ty đã khai thác tốt sản phẩm này tại thị trường Camphuchia khiến sản lượng tiêu thụ Niphosate tại thị trường này tăng 140%. Hơn nữa việc thành lập thêm tổ kinh doanh 3 đã giúp công ty Bình Dương khai thác tốt thị trường Bình Phước với một số sản phẩm có doanh số bán hàng cao như Midan, Chevin, Nicaben, Niphosate, Cariza, Nimaxon, điều đó dẫn đến việc tăng trưởng doanh số cao là tất yếu. Các vấn đề về chính sách giá cả hợp lý, chiến thuật kinh doanh phù hợp cũng là một yếu tố dẫn đến việc tăng trưởng doanh thu cao.
Một nguyên nhân nữa góp phần để công ty hoàn thành kế hoạch, có sự tăng trưởng cao so với năm 2010 là công ty mẹ đã chuẩn bị tốt hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực, nên khi kế hoạch có sự biến động tăng đã có đủ hàng để cung cấp hàng cho đại lý.
Bên cạnh đó cần phải kể đến tinh thần làm việc hăng say, đoàn kết, có trách nhiệm của toàn thể cán bộ nhân viên công ty Bình Dương, vì đó cũng là một nguyên nhân không nhỏ góp phần vào thành công ngày hôm nay của công ty.
PV: Đặc thù vùng thị trường có tác động rất lớn đến tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp. Vậy xin ông có thể cho biết đặc thù vùng thị trường mà công ty ông quản lý và những thuận lợi, khó khăn công ty đang gặp phải được không ạ?
Ông Trần Ngọc Nhật: Công ty Bình Dương hiện đang quản lý vùng thị trường bao gồm 7 tỉnh miền Đông Nam Bộ, 1/2 tỉnh Lâm Đồng và một số tỉnh phía Đông – Đông bắc Camphuchia giáp Việt
Một điểm thuận lợi nữa của công ty Bình Dương là địa bàn quản lý có cơ cấu cây trồng đa dạng với rất nhiều các loại cây trồng có diện tích canh tác cũng tương đối lớn so với các công ty khác trong hệ thống (Cây lúa 330.000 ha, Cao su 290.000 ha, Điều 150.000 ha, Tiêu 16.000 ha, cây ăn quả 12.000 ha, Sắn (Mỳ) 92.000 ha, Ngô(Bắp) 55.000ha, Rau màu 39.000ha…). Những thuận lợi cơ bản khác của công ty là mùa vụ kéo dài, cơ sở hạ tầng với mạng lưới giao thông phát triển, trình độ thâm canh của người dân tương đối cao, một số cây trồng có giá trị kinh tế cao…
Bên cạnh những thuận lợi kể trên, công ty cũng gặp phải không ít những khó khăn. Do đặc điểm của vùng sinh thái với cơ cấu cây trồng đa dạng mà chủ yếu là cây công nghiệp, nhưng bộ sản phẩm của cty hiện nay như thuốc trừ sâu, trừ bệnh lại chủ yếu đăng ký đối tượng phòng trừ cho cây lúa gây khó khăn cho việc kinh doanh của công ty. Địa bàn do công ty quản lý là thị trường màu mỡ nên các công ty cùng ngành nghề tập trung cao để khai thác triệt để lợi thế, gây nên sự canh tranh khốc liệt. Hơn nữa, địa bàn hoạt động của công ty rộng, diện tích canh tác lớn mà nhân sự của công ty còn thiếu, chưa đào tạo bổ xung kịp so với yêu cầu của thị trường. Đây cũng là khó khăn lớn nhất trong giai đoạn hiện nay của công ty.
PV: Trong thời hiện tại, thị trường kinh doanh luôn có sự cạnh tranh hết sức khắc nghiệt, công ty ông có những giải pháp gì để thích ứng với sự cạnh tranh đó?
Ông Trần Ngọc Nhật: Cùng nằm trong hệ thống của Nicotex, công ty Bình Dương và các công ty thành viên triển khai triệt để một số chính sách, biện pháp của công ty mẹ để thích ứng với tình hình, nhằm mục tiêu phát triển bền vững theo như đề án phát triển công ty của Hội đồng quản trị cũng như của Chủ tịch HĐQT đã đề ra. Bên cạnh đó công ty cũng đề ra các giải pháp để thích ứng với sự cạnh tranh khắc nghiệt hiện tại như sau: Tăng cường củng cố bộ máy nhân sự của công ty; kiện toàn nhân sự phòng kế hoạch, phòng kinh doanh, phòng tài chính. Xây dựng hệ thống cơ chế quản lý hợp lý giữa các phòng ban. Xây dựng chính sách tiền lương, thưởng cho hệ thống cán bộ hợp lý, khuyến khích người làm nhiều hưởng nhiều, người có doanh thu cao thì hưởng tương xứng với doanh thu. Tích cực giáo dục đạo đức sống lành mạnh cho cán bộ trong công ty. Công ty đã tiến hành cắt giảm chi phí, cắt giảm lợi nhuận, sử dụng mạnh mẽ những chính sách phân biệt giá theo sản lượng. Công ty cũng tích cực xây dựng hệ thống đại lý sát người tiêu dùng; Xây dựng các chương trình bảo vệ hệ thống đại lý đã có như: Sử dụng đội ngũ cán bộ kinh doanh đã có kinh nghiệm thị trường, đã có bản lĩnh, đã có hiểu biết về kinh doanh để tiếp xúc và làm việc, quản lý đại lý, tránh những bất ổn về nhân sự mới của công ty tác động đến nhận thức tư tưởng của hệ thống đại lý, tìm mọi cách để đảm bảo lợi nhuận cho đại lý thông qua các chính sách phân biệt giá theo sản phẩm.
Tiến hành tập trung nghiên cứu về các sản phẩm, hợp tác đa phương, đa chiều trong hệ thống Nicotex để có những sản phẩm mới phục vụ cho phát triển thị trường, bảo vệ đại lý, bảo vệ đội ngũ cán bộ kinh doanh cũng là một trong những giải pháp được công ty đưa vào áp dụng. Giải pháp tích cực đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng như nhà kho, văn phòng, phương tiện vận tải … để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cũng là một phương thức để có thể đứng vững trong thời điểm kinh doanh khắc nghiệt hiện nay. Công ty cũng có kế hoạch đầu tư dài hạn vào đất đai để phát triển các chi nhánh kinh doanh trong 2 – 3 năm tới. Từng bước xây dựng hộ nông dân giỏi để bảo đảm có đối tượng cụ thể tác động vào người tiêu dùng. Lấy hộ nông dân giỏi làm nòng cốt để quản trị hệ thống người tiêu dùng cũng là một giải pháp tích cực để thích ứng với điều kiện khách quan.
PV: Ông có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển của công ty Bình Dương trong giai đoạn sắp tới là gì được không ạ?
Ông Trần Ngọc Nhật: Công ty đặt ra kế hoạch là quyết tâm phấn đấu trong các năm sắp tới, doanh thu đạt tốc độ tăng trưởng thấp nhất 30%. Công ty Bình Dương cũng có kế hoạch phát triển mở rộng thị trường sang Camphuchia và tiến hành đầu tư đăng ký sản phẩm thuốc trừ cỏ 2,4D vào danh mục thuốc bảo vệ thực vật độc quyền phân phối của công ty. Kế hoạch về việc xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị là đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ độc thân và bếp ăn tập thể để đảm bảo cuộc sống vật chất đầy đủ cho CBNV; đầu tư thêm phương tiện vận tải có trọng tải trung bình (trên 5 tấn) và xây dựng nhà kho mới để phục vụ cho công việc kinh doanh được thuận lợi. Về kế hoạch nhân sự, công ty tiến hành tuyển dụng và đào tạo nhân sự để bổ sung cho văn phòng đại diện Camphuchia và tiến tới mở chi nhánh tại Bình Thuận và Bình Phước.
PV: Trong giai đoạn hiện nay, toàn hệ thống Nicotex đang hoạt động theo chủ đề “đổi mới cách nghĩ cách làm”, công ty Bình Dương đã có những thay đổi gì để thích ứng với chủ đề hoạt động chung đó?
Ông Trần Ngọc Nhật: “Đổi mới cách nghĩ cách làm” theo chúng tôi là thay đổi cái cũ, làm cái mới. Cái cũ ở đây là gì? Là sự lười suy nghĩ, làm việc trì trệ, trông chờ ỷ lại vào cấp trên, đây là tàn dư của việc sau cổ phần công ty mẹ và tái cấu trúc công ty thành viên. Để hưởng ứng chủ đề trên, công ty Bình Dương đưa ra biện pháp trọng tâm nhất đó là: Tái đào tạo cán bộ cũ có độ tuổi trên 35 tuổi đi học tại các trung tâm đào tạo của thành phố để bổ sung kiến thức về quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, quản trị tài chính… Đồng thời tuyển dụng cán bộ trẻ mới tốt nghiệp các trường đại học. Nếu như năm 2009, toàn công ty có 10 cán bộ đều có độ tuổi trên 30 với trình độ đại học 20%, trình độc trung cấp,cao đẳng 60% thì đến năm 2011 lực lượng nhân sự của công ty đã là 23 người, trong đó độ tuổi trên 30 là 30%, còn lại là các đồng chí có năm sinh từ 1982- 1987 bằng, trình độ đại học của CBNV trong công ty là 70%. Lực lượng cán bộ trẻ của công ty đã được tuyên truyền giáo dục bản săc văn hóa Nicotex, họ sẽ là người tiếp thu và hưởng ứng tích cực chương trình đổi mới của cty. Hy vọng với cách đổi mới của công ty như vậy, chúng tôi sẽ đạt được các kế hoạch của năm 2011 cũng như kế hoạch dài hạn khác của mình.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông! Chúc ông sức khoẻ, hạnh phúc và thành công! Chúc công ty Nicotex Bình Dương đạt được kế hoạch của mình và vững bước trên con đường phát triển!
Huy Anh