Để đi đến thành công, dù là doanh nghiệp hay cá nhân đều phải trải qua những chông gai. Chỉ có như thế, thì thành quả mới bền vững và đem đến những trải nghiệm đặc biệt cho những người đã nỗ lực đạt được thành công ấy.
Chúng tôi đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Quân – Phó Giám đốc công ty phân bón Nicotex miền Bắc sau chuyến khảo sát thị trường phía Nam. Mời bạn đọc cùng theo dõi để biết những nỗ lực mà các đồng chí đã trải qua trên hành trình khải mở thị trường mới.
Xin đồng chí cho biết tâm trạng của bản thân khi nhận nhiệm vụ lên đường đi khảo sát thị trường miền Nam? Những thuận lợi và khó khăn của bản thân đồng chí?
Thị trường miền Nam với đặc thù thổ nhưỡng màu mỡ với những cánh đồng bất tận nên nền nông nghiệp nơi đây rất phát triển, cung cấp các loại cây lương thực và cây ăn quả trong nước và xuất khẩu… chính vì vậy đây cũng là thị trường cạnh tranh cũng rất gay gắt bởi các đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp. Để phát triển, mở rộng thị trường tại khu vực này, công tác điều tra thị trường là một khâu rất quan trọng trước khi triển khai kinh doanh.
Khi nhận nhiệm vụ lên đường đi khảo sát thị trường phân bón miền Nam, tôi ý thức rõ được trách nhiệm và sứ mệnh của mình trong chuyến công tác này. Vì thế, hành trang tôi mang theo là nhiệt huyết và niềm tin chuyến công tác này sẽ thu hái được nhiều kết quả.
Về thuận lợi: chúng tôi được sự hậu thuẫn cao của Ban lãnh đạo, đồng thời công tác điều tra thị trường là nghiệp vụ thường xuyên của cán bộ kinh doanh, nên đội chúng tôi đã nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao.
Về khó khăn: Thị trường rộng, trải dài từ miền Đông Nam bộ vào tới miền Tây Nam bộ. Văn hóa sinh hoạt cũng như cơ cấu cây trồng và tập quán canh tác của người dân miền Nam và miền Bắc có sự khác nhau nên cũng tác động đến kết quả của chuyến khảo sát.
Xin đồng chí cho biết về những thuận lợi mà trên quá trình đi khảo sát đồng chí đã gặp được?
Những thuận lợi trong quá trình tìm hiểu và điều tra thị trường mà chúng tôi gặp rất nhiều. Nhưng có một số thuận lợi mang tính đặc trưng mà chỉ là người của Nicotex mới cảm nhận được.
Đầu tiên phải kể đến đó là thương hiệu Nicotex rất uy tín với các các đại lý sát người tiêu dùng ở thị trường miền Nam. Trong suy nghĩ của đa phần các đại lý, Nicotex là công ty luôn có sự phối kết hợp trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích của đôi bên, dù trước đây khi trực thuộc Bộ Quốc phòng hay sau khi đã cổ phần hóa. Chất lượng sản phẩm của Nicotex cũng luôn được đảm bảo. Vì thế khi chúng tôi tới để khảo sát thị trường thì luôn rất thuận tiện. Ví dụ như khi chúng tôi tới đại lý, ngỏ ý là tới để giới thiệu sản phẩm phân bón, các đại lý liền gạt đi không cho giới thiệu. Nhưng khi chúng tôi nói tới từ Nicotex thì ngay lập tức được đại lý đồng ý dành thời gian trao đổi.
Điều thuận lợi tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc tới là tại thị trường miền Nam, Nicotex có 3 công ty kinh doanh và công ty sản xuất đóng quân, vì thế rất am tường thị trường và cơ cấu cây trồng. Vì thế công tác điều tra thị trường của chúng tôi diễn ra rất thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Và một thuận lợi nữa đó là hệ thống đại lý tại các tỉnh miền Nam đều có tính cách rất cởi mở, luôn tạo điều kiện cho chúng tôi tìm hiểu về các sản phẩm trên đang kinh doanh trên thị trường và các vấn đề liên quan đến cuộc khảo sát
Trong quá trình khảo sát thị trường, với kinh nghiệm của bản thân, đồng chí nhận thấy được những tiềm năng nào đang đón chờ phân bón Nicotex?
Trong quá trình tìm hiểu thị trường phân bón phía Nam, với kinh nghiệm bản thân của mình tôi nhận thấy, phân bón Nicotex muốn tham gia thị trường miền Nam cần phải có bộ sản phẩm phù hợp với tập quán canh tác, với thổ nhưỡng và phải hoàn thiện được công tác logistic.
Khi đã đưa ra được các giải pháp thì cần tận dung thương hiệu Nicotex có sẵn trên thị trường, tôi hoàn toàn tin tưởng phân bón Nicotex sẽ có vị trí và chỗ đứng vững chắc trên thị trường phân bón miền Nam.
Các bậc tiền nhân thường dạy “Cái khó ló cái khôn”. Khai mở một thị trường mới chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, đây là điều không cần bàn cãi. Theo đồng chí, đâu là “cái khôn” đối với đồng chí, với công ty và với phân bón Nicotex?
Triển khai kinh doanh tại một thị trường mới thì khó khăn là điều không tránh khỏi. Khó khăn với phân bón Nicotex như đã trao đổi phía trên đó là những khó khăn hiện hữu và cần đưa ra những giải pháp phù hợp để triển khai kinh doanh.
Với khó khăn như thế, chúng tôi sẽ cùng các công ty thành viên trong hệ thống Nicotex và đại lý để tiếp xúc, điều tra kỹ lưỡng thông thị trường, lắng nghe chia sẻ của khách hàng về những vướng mắc hiện nay trong tập quán canh tác và thói quen sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng. Những thông tin đã thu thập được trong quá trình khảo sát, chúng tôi luôn luôn chia sẻ thông tin về Ban quản lý để mọi người nắm được và có giải pháp kịp thời để từ đó tham mưu cho ban lãnh đạo đưa ra các quyết định chính xác và phù hợp với thị trường.
Ban quản lý công ty phân bón Nicotex Miền Bắc chúng tôi đưa ra các quan điểm kinh doanh phù hợp theo từng vùng thị trường và từng nhóm đối tượng khách hàng. Chúng tôi đã xác định được bộ sản phẩm, kênh phân phối phục vụ kinh doanh tại miền Nam. Với những giải pháp cụ thể đã triển khai tôi hoàn toàn tin tưởng phân bón Nicotex sẽ là một thương hiệu mạnh tại thị trường miền Nam trong thời gian tới.
Xin cảm ơn những chia sẻ rất cụ thể của đồng chí. Chúc công ty cổ phần phân bón Nicotex Miền Bắc sẽ trở thành người bạn thân thiết đồng hành với nông dân miền Nam và gặt nhiều thành công trên con đường chinh phục thị trường miền Nam.