PV: Chào ông Trần Ngọc Nhật. Xin được chúc ông cùng gia đình mạnh khỏe, an lành và gặp nhiều may mắn. Chúc công ty Bình Dương kinh doanh đạt thắng lợi!
Thưa ông, năm 2011 chiến lược kinh doanh của toàn hệ thống nicotex là: “ Tối đa hóa doanh thu, tối thiểu hóa chi phí, nâng cao đời sống cho người lao động và đảm bảo cổ tức cho các cổ đông”. Với chiến lược kinh doanh đó, công ty Bình Dương đã triển khai xuống cán bộ, công nhân viên như thế nào để hoàn thành xuất sắc chiến lược kinh năm 2012?
Ông Trần Ngọc Nhật (Ông TNN): Với chiến lược chung của toàn hệ thống, công ty Bình Dương đã tổ chức họp ban lãnh đạo xây dựng chiến lược kinh doanh cụ thể phù hợp với đặc điểm sinh thái của thị trường công ty quản lý đó là: Tập trung vào nhóm thuốc trừ cỏ trong đó tập trung vào nhóm thuốc trừ cỏ khai hoang và thốc trừ cỏ cho cây ngô, đậu đỗ, sắn… Tiếp đến là xây dựng và giao chỉ tiêu kế hoạch tiêu thụ cụ thể đến từng vùng sinh thái theo cấp tổ cho các sản phẩm chủ lực, kế hoạch xây dựng tăng trưởng từ 50 – 100% so cùng kỳ năm trước, đặc biệt sản phẩm Cariza xây dựng tăng 300%. Đồng thời xây dựng chính sách thưởng phạt rõ ràng theo kế hoạch quí cho các tổ kinh doanh và các bộ phận liên quan. Hàng tháng, quí thông qua cuộc họp công ty đánh giá kết quả thực hiện của các tổ kinh doanh và của công ty để các thành viên nắm được nhiệm vụ thực hiện mục tiêu trong thời gian tới đồng thời củng cố quyết tâm khi thực thi nhiệm vụ.
PV: Thưa ông, năm 2011 vừa qua, công ty ông đã thực hiện chế độ chăm sóc đời sống cho người lao động như thế nào? Đặc biệt là với chế độ thu nhập của người lao động trong dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua?
Ông TNN: Về tinh thần, công ty chúng tôi duy trì công tác tổ chức sinh nhật cho cán bộ có ngày sinh trong tháng vào thứ 2 tuần đầu của tháng, hàng tháng tổ chức tập luyện thể thao như bóng đá mi ni, cầu lông để các ngày lễ lớn giao lưu văn nghệ thể thao với các đơn vị lân cận, tổ chức thăm hỏi cán bộ nhân viên và người thân khi ốm đau… Tổ chức cho cán bộ và người thân đi thăm quan du lịch.
Đối với người lao động, trong chính sách bán hàng những sản phẩm ngôi sao, công ty cũng trích một tỷ lệ nhất định để tăng thu nhập. Các chi phí quản lý, thị trường công ty cũng khoán cho các bộ phận để chủ động nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động, nguồn kinh phí này tiết kiệm được cũng góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Đối với việc cấp lương hàng tháng công ty xây dựng đơn giá quĩ lương theo doanh thu, hàng tháng cấp lương 80% theo doanh thu kế hoạch, cuối năm phân phối lại. Từ những chính sách và qui chế trả lương như trên, vào dịp cuối năm cũng là dịp tết âm lịch, công ty tổng hợp các nguồn thu của người lao động và chi trả vào dịp này. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc công ty.
PV: Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay, để chăm lo đời sống cho người lao động cả về vật chất và tinh thần được chu toàn là một vấn đề không hề dễ đối với bất cứ doanh nghiệp nào, ông có ý kiến như thế nào với vấn đề này thưa ông?
Ông TNN: Đúng là vấn đề chăm lo đời sống cho người lao động được chu toàn không hề dễ. Bởi vì nhu cầu của con người là vô cùng, nhất là nhu cầu của một tập thể với nhiều cá nhân, nhiều cách nghĩ khác nhau. Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để chăm lo cho đời sống người lao động được tốt là coi người lao động như người thân của mình, có như thế mới hiểu được người lao động cần gì và có nhu cầu như thế nào.
Trong tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay, đảm bảo đủ công việc đã khó, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động là một việc càng khó hơn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Với tư cách một người sử dụng lao động, cá nhân tôi chỉ có thể nói rằng tôi sẽ cố gắng để chăm lo tốt đời sống, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên, từ việc tạo công ăn việc làm cho mọi cán bộ, công nhân viên lao động, thực hiện hợp đồng lao động, chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách khác; bảo đảm đời sống cho người lao động với mức sống ổn định nhất.
PV: Thưa ông, có ý kiến cho rằng: “cải thiện đời sống cho người lao động bắt đầu từ cải thiện điều kiện làm việc”. Công ty ông có như vậy không?
Ông TNN: Đúng vậy! Thời gian qua công ty Bình Dương và các thành viên trong hệ thống Nicotex đều phấn đấu tới mục tiêu: “Đầy đủ về vật chất, an lạc về tinh thần”. Chính vì vậy, chúng tôi đã tiến hành đầu tư cho người lao động về phương tiện làm việc. Khâu đầu tiên là cải tạo điều kiện làm việc với văn phòng khang trang: Sanh – Sạch – Đẹp, trang thiết bị đầy đủ. Công ty Bình Dương đã lắp đặt máy điều hòa tất cả các phòng làm việc và hội trường, trang bị máy tính xách tay cho lãnh đạo và cán bộ kinh doanh với tổng số là: 14 máy. Trang bị máy tính để bàn cho các phòng kế toán, kế hoạch, kinh doanh đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công việc.
PV: Mục tiêu của công ty năm 2012 và những năm tiếp theo vẫn là: “Tối đa hóa doanh thu, tối thiểu hóa chi phí, nâng cao đời sống cho người lao động, bảo toàn vốn và cổ tức cho các cổ đông” Ông có dự định như thế nào để nâng cao đời sống cho người lao động” ?
Ông TNN: Công ty Bình Dương vẫn tiếp tục tập trung củng cố tổ chức, kiện toàn nhân sự, thống nhất tư tưởng toàn công ty, đảm bảo bộ máy quản lý đủ sức điều hành có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Trong đó tập trung vào nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý nòng cốt trung gian. Theo quan điểm nâng cao ý chí, quyết tâm làm việc để hoàn thành mục tiêu: “ Đầy đủ về vật chất, an lạc về tinh thần” theo chiến lược: “Tối đa hóa doanh thu, tối thiểu hóa chi phí, nâng cao đời sống của người lao động và đảm bảo cổ tức cho các cổ đông”.
Để đạt được mục tiêu chung của toàn hệ thống cũng như hoàn thành kế hoạch doanh thu của công ty, chúng tôi đã đẩy mạnh cải cách phương thức bán hàng theo 3 chiến lược: Xúc tiến bán hàng đến người tiêu dùng theo mô hình “Câu lạc bộ nhà nông Nicotex với mục tiêu “ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ NÔNG – NIỀM MONG MUỐN CỦA NICOTEX”; xây dựng hệ thống đại lý sát người tiêu dùng; cải cách chính sách bán hàng theo hướng đảm bảo lợi ích của 4 nhóm tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở quản lý hợp lý giá và chính sách bán hàng đến người tiêu dùng. Đồng thời chúng tôi cũng đẩy mạnh đầu tư vào sản phẩm mới, sản phẩm có độ độc quyền cao và từng bước mở rộng ngành nghề theo hướng cung cấp dịch vụ và sản phẩm phục vụ nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm để đảm bảo doanh thu tăng trưởng 40 – 50% hàng năm. ( năm 2012 doanh thu: 102 tỷ. Năm 2013 doanh thu phải đạt 140 – 150 tỷ. Năm 2014 doanh thu phải đạt: 195 tỷ – 200 tỷ. Năm 2015 doanh thu đạt 280 tỷ – 300 tỷ. Chúng tôi phấn đấu thu nhập tăng trưởng 15 – 20% hàng năm và đảm bảo cổ tức đạt trên 20% vốn điều lệ.
PV: Theo ông, với mức thu nhập của cán bộ, công nhân viên công ty Bình Dương như hiện nay so với các công ty trên cùng địa bàn có chênh lệch nhiều không ? Với mức thưởng đó đã là động lực giúp cán bộ, công nhân viên công ty Bình Dương tích cực hơn trong công việc hiện nay?
Ông TNN: Với mức thu nhập như hiện nay của công ty chúng tôi, có thể nói so với khu vực Bình Dương là cao còn so khu vực TPHCM thì ở mức khá.
Còn với ý hỏi thứ 2 thì theo tôi, nên để câu trả lời cho nhân viên của tôi sẽ hợp lý hơn rất nhiều.
PV: Xin cảm ơn ông và chúc ông thật nhiều sức khỏe!