Chỉ với 3 nhân sự bao gồm 1 tổ trưởng và 2 nhân viên kinh doanh, nhưng doanh thu 6 tháng đầu năm kinh doanh 2014 của tổ Vĩnh Long chiếm tới hơn 1/4 của toàn công ty Nicotex Tiền Giang.
Có địa bàn kinh doanh không rộng, chỉ tại huyện Tam Bình, Bình Minh, Trà Ôn, Bình Tân tỉnh Vĩnh Long và mới nhận địa bàn 4 huyện Sadec, Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành tỉnh Đồng Tháp từ tháng 1/2014, nhưng các đồng chí đã hết mình trong công việc để đạt được những kết quả đáng khen ngợi như trên. Trong quá trình kinh doanh, các đồng chí đã gặp phải không ít những khó khăn: Khi công ty có quan điểm bán hàng thu tiền ngay và nhanh,tổ đã áp dụng và áp dụng 1 cách triệt để nên việc xây dựng mở hệ thống đại lý cũng có phần khó khăn hơn, vì các đại lý bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng vốn đầu tư không nhiều mà lại phải đầu tư cho nông dân đến hết vụ mới thu được tiền nên đại lý thường chọn các công ty có thời gian dư nợ dài cũng gây khó khăn cho việc bán hàng cho các đại lý mới. Khó khăn nữa là đối với hệ thống bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng nếu muốn tăng doanh thu thì cũng không tăng nhanh được, chỉ có chừng mực nhất định nhưng nó sẽ mang tính ổn định lâu dài. Và trong vụ Đông Xuân vừa qua do tình hình thời tiết khí hậu, sâu bệnh phát sinh ít nên dẫn đến tình hình khó khăn chung của toàn hệ thống công ty kinh doanh thuốc BVTV nói chung và tổ Vĩnh Long nói riêng.
Sản phẩm và tên tuổi của công ty Nicotex đã có uy tín, thương hiệu trên thị trường thuốc BVTV, chính vì vậy các sản phẩm mà tổ kinh doanh giới thiệu đến các đại lý đã được đại lý, nông dân chấp nhận và tin dùng. Hơn nữa, được sự quan tâm, giúp đỡ về chính sách, giá cả của ban Giám đốc công ty Nicotex Tiền Giang và chi nhánh An Hữu cũng như các phòng ban chức năng nên tổ đã gặp thuận lợi trong các công việc, nhất là trong việc quan hệ với các đại lý. Cũng nhờ sự nỗ lực đi thị trường, động viên đại lý nhận hàng của các anh em trong tổtừ đồng chí tổ trưởng đến các nhân viên kinh doanh như đồng chí Tân, Nghiệm đã không ngại khó, ngại khổ phân tích chính sách cho đại lý nhận ra được cái lợi khi nhận hàng của ta trong thời gian qua, chính vì thế tổ nhận được sự ủng hộ cả về tình cảm tinh thần lẫn việc kinh doanh của hệ thống đại lý cũng như nông dân.
Các thành viên trong tổ sau nhiều lần bàn bạc đã chọn lọc và xây dựng những sản phẩm chủ chốt có chất lượng làm lợi thế cạnh tranh sản phẩm như Dylan 2EC, Midan 10WP, Afico 70WP, Bonus 40EC, STD 18SL, Cariza 5EC… và làm căn cứ xây dựng, quy hoạch đại lý. Với kinh nghiệm thị trường lâu năm của tổ trưởng, sự giúp đỡ của phòng kế hoạch thị trường công ty Tiền Giang, tổ đã định vị được thị trường, quy hoạch phân chia theo huyện, khu vực gắn với diện tích, cơ cấu cây trồng từ đó đi sâu xuống địa bàn còn trống để xúc tiến điều tra nắm bắt và mở đại lý, bên cạnh đó cũng định vị được sản phẩm để gắn với việc quy hoạch đại lý theo từng khu vực có từng loại cây trồng khác nhau.
Là một người nhiệt tình và năng nổ, đồng chí Lê Khắc Lung – Tổ trưởng tổ kinh doanh luôn bám sát thị trường, cố gắng tiếp xúc với các đại lý để hiểu rõ về nhu cầu hàng hóa cũng như tâm tư nguyện vọng của các khách hàng. Đồng chí cũng luôn động viên cán bộ kinh doanh trong tổ vượt mọi khó khăn, tích cực đi thị trường để tạo được mối quan hệ tốt đẹp với các đại lý. Hiện nay tổ kinh doanh đang có 3 đại lý cấp I và 22 đại lý cấp II. Đánh giá về các đại lý của tổ, đồng chí tổ trưởng chia sẻ: “ Các đại lý cấp I của tổ hiện tại đangcó sự hợp tác cao với chúng tôi. Các đại lý này có hệ thống đại lý cấp 2 khá ổn định và trung thành. Trong vụ Đông xuân 2014 vừa qua doanh số bán hàng của các đại lý cấp I rất cao và thường thì chúng tôi bán hàng thu tiền ngay vì các đại lý đều trả tiền đúng hạn theo quan điển của chi nhánh và công ty. Còn 22 đại lý bán hàng sát người tiêu dùng cũng đều có sự hợp tác tốt. Những đại lý này đã thực sự là những đại lý truyền thống, ngoài khả năng tiêu thụ sản phẩm còn có sự hợp tác quan hệ tình cảm rất tốt, đã giúp chúng tôi bán hàng rất mạnh ra thị trường đặc biệt là những sản phẩm mới. Với thế mạnh là các đại lý có hệ thống khách hàng là nông dân nhiều, ổn định, diện tích cây trồng lớn nên đã phát triển được rất mạnh với việc đưa sản phẩm ra thị trường, bán hàng thu tiền ngay và trả tiền đúng hạn. Đây cũng là một cố gắng rất lớn của chúng tôi và đại lý bởi vì thói quen mua hàng trả tiền cuối vụ của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long là rất khó thay đổi đặc biệt là tình hình cạnh tranh về giá cả, chính sách, thị trường và vốn của đại lý không cao. Tổ của chúng tôi có 2 đại lý sát người tiêu dùng tuy bán hàng rất tốt nhưng việc thanh toán lại không đáp ứng được chính sách bán hàng thu tiền ngay của công ty”.
Với những cố gắng của cả tổ, với nhiệt huyết và với tình yêu công việc cũng như niềm tin tạo dựng được đối với đại lý và bà con nông dân, tổ kinh doanh Vĩnh Long đang là cánh chim đầu đàn của công ty Nicotex Tiền Giang. Hy vọng các đồng chí trong tổ Vĩnh Long sẽ giữ vững được thành tích của mình trong tương lai./.