Đầu tháng 12, chúng tôi có cơ hội tới công ty Đắc Lắc công tác. Đắc Lắc vào mùa khô và cũng là mùa thu hoạch cà phê và mùa vàng rộ của hoa dã quỳ. Trên khắp các nẻo đường, các gia đình thu hái và phơi cà phê trên những khoảnh sân nhà. Có cảm giác như cà phê từ muôn nơi đang hội tụ về đây vậy tham gia Lễ hội vậy.
Vì đang là mùa thu hái cà phê nên việc chăm sóc cây cà phê tạm thời đình lại cho đến khi thu hái xong. Chính điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của những công ty kinh doanh thuốc Bảo vệ thực vật. Tuy vậy, với Nicotex Đắc Lắc lại khác.
Năm 2015 là năm khó khăn đối với các công ty kinh doanh thuốc Bảo vệ thực vật nói chung và các doanh nghiệp tại Tây Nguyên nói riêng. Công ty Nicotex Đắc lắc không nằm ngoài khó khăn chung ấy. Tuy vậy, những tháng cuối của năm 2015 dương lịch ( là những tháng đầu năm kinh doanh 2016 của Nicotex) lại là những tháng mà toàn thể cán bộ và nhân viên Nicotex Đắc Lắc dốc sức để hoàn thành doanh thu và có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất hệ thống, mặc dù, doanh thu của những tháng này theo kế hoạch là tương đối thấp.
Để nhìn nhận những thành công của Nicotex Đắc Lắc, chúng ta cần biết về thời vụ tiêu thụ thuốc BVTV thời điểm những tháng này. Từ tháng 10 đến tháng 12 trên địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói chung và các tỉnh mà công ty Nicotex Đắc Lắc quản lý nói riêng, các đối tượng sâu bệnh hại hầu như ít xuất hiện vì trong giai đoạn này các đối tượng cây trồng đang trong thời kỳ thu hoạch, 1 số cây trồng đã thu hoạch xong cộng với thời điểm này bước vào giai đoạn mùa khô nên các đối tượng sâu bệnh hại ít xuất hiện. Bên cạnh đó giai đoạn tháng 10 trên khu vực Tây Nguyên còn xuất hiện mưa vì vậy giai đoạn này lượng thuốc trừ cỏ tiêu thụ ở mức khá, sang tháng 11 người dân bắt đầu chuẩn bị thu hoạch nên lượng thuốc trừ cỏ tại khu vực giảm dần và thị trương chủ yếu tiêu thụ các sản phẩm thuốc trừ sâu để vệ sinh đồng ruộng. Giai đoạn tháng 10, tháng 11 trên thị trường Tây Nguyên không phải là thời vụ chính lên lượng thuốc BVTV ở giai đoạn này không nhiều. Tháng 10, 11 hầu hết các công ty tập trung đưa lượng hàng tồn ra thị trường vì vậy giá cả trên thị trường gian đoạn này có sự biến động lớn giữa các công ty, đặc biệt 1 số công ty như Bình Điền, BVTV1, Việt Thắng đã đưa giá các sản phẩm thuốc trừ cỏ xuống rất thấp vì vậy các sản phẩm của Nicotex bị cạnh tranh mạnh. Giai đoạn này cũng là thời gian các công ty tập trung cho tổng kết và hội nghị đại lý cũng như thực hiện các chương trình đưa đại lý đi du lịch.
Trong bối cảnh như thế, Ban Giám đốc công ty đã hoạch định một số bước đi cho phù hợp với tình hình thực tế. Điều đó đã tác động đến công tác kinh doanh của công ty và điển hình nhất là công ty đã gần như hoàn thành kế hoạch đặt ra trong các tháng. Tháng 10 công ty đã khai thác thời vụ trễ của các mặt hàng thuốc trừ cỏ vì vậy doanh thu tháng đạt kế hoạch đặt ra, trong đó sản phẩm Niphosate và Nimaxon chiếm tỷ trọng lớn doanh thu. Tháng 10, 11 công ty triển khai chính sách thúc đẩy công tác tiêu thụ các sản phẩm thuốc trừ sâu phục vụ cho thu hoạch cà phê như sản phẩm Finico, Bini…và đã xây dựng chính sách bán hàng hợp lý cộng với công tác bám sát thị trường lên đã tiêu thụ hoàn thành kế hoạch. Đặc biệt, nhờ có chính sách hợp lý nên chỉ trong thời gian 2 tháng này, Công ty Nicotex Đắc Lắc đã tiêu thụ hoàn thành kế hoạch Finico của cả năm 2016 và chính yếu tố này cũng góp phần tăng doanh thu của công ty. Tháng 12 công ty đã triển khai chiến lược đưa sản phẩm thuốc trừ rệp sáp Bonus Gold vào thị trường và triển khai quyết liệt, đồng loạt tại các thị trường trọng điểm vì vậy từ đầu tháng 12 đến nay đã tiêu thụ được 1 lượng lớn Bonus Gold trên cây cà phê vì vậy cũng góp phần tác động đến việc tăng doanh thu của công ty. Bên cạnh đó, do có những yếu tố ảnh hưởng của những cơn bão trong giai đoạn tháng 10,11 nên tại thị trường Khánh Hòa, Ninh Thuận có mưa nên cũng đã thúc đẩy công tác tiêu thụ tại những khu vực này.
Câu chuyện về thành công của công ty Nicotex Đắc Lắc trong bối cảnh khó khăn làm cho tôi liên tưởng tới câu chuyện của người chăn cừu. Câu chuyện kể rằng: “Có một người chăn cừu quyết định đưa đàn cừu của mình lên sống ở phía bắc. Lúc đầu, khí hậu rất thích hợp cho đàn cừu, nên chúng sống rất phởn phơ, thoải mái. Cũng chính vì thế mà lũ cừu trở lên lười biếng. Rồi mùa đông đến, nhiệt độ xuống rất thấp, khiến lũ cừu không thể chịu đựng nổi, nhiều con đã chết rét. Người chăn cừu rất lo lắng. Anh ta suy nghĩ mãi, rồi đưa ra một giải pháp có vẻ liều lĩnh: thả vài con sói vào bầy cừu. Lúc này, bầy cừu cảm thấy tính mạng của chúng đang bị đe doạ nên không ngừng chạy chốn sự truy đuổi của bầy sói. Chính sự vận động ấy đã giúp chúng chống lại cái rét, và số cừu chết ít hơn trước đây khá nhiều”.
Từ câu chuyện của người chăn cừu và bài học thực tế của công ty Nicotex Đắc Lắc, có thể thấy, đôi khi chính những mối nguy hiểm lại khiến chúng ta có được phương thức tốt hơn cho cuộc sống, là cơ hội để chúng ta tìm ra được cách thức tốt nhất để phát triển khả năng của mình. Một công ty cũng vậy, chỉ có thể phát triển mạnh mẽ hơn khi luôn có ý thức về nguy cơ trong công việc để không quá chìm đắm trong thành công. Và một khi công ty đó đã nắm bắt được cơ hội trong thách thức, chắc chắn công ty đó sẽ phát triển bền vững.