Nhân sự mới gia nhập, cơ cấu tổ chức mới của các công ty thành viên, tái cấu trúc thành công các xí nghiệp sản xuất thành các công ty có tư cách pháp nhân độc lập….. 1 năm Nicotex thực hiện biết bao công việc đều vì mục tiêu ” Hiệu quả của nhà nông – Niềm mong muốn của Nicotex”.
Ngay từ đầu năm kế hoạch, toàn hệ thống Nicotex đã quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Nam là ” Tối đa hóa doanh thu, tối thiểu hóa chi phí, ổn định và nâng cao đời sống người lao động, bảo toàn vốn và đảm bảo cổ tức cho các cổ đông”. Cùng với mục tiêu phấn đấu để người Nicotex có cuộc sống ” đầy đủ về vật chất, an lạc về tinh thần”, ban lãnh đạo của toàn thể các công ty thành viên hết sức chú trọng việc nâng cao thu nhập cho người lao động. Bởi nhận thức được rằng chỉ có thu nhập cao, ổn định và phù hợp với công sức của mình mới khiến cho người lao động gắn bó với doanh nghiệp, mới toàn tâm toàn ý bỏ trí lực ra phục vụ cho sự phát triển của công ty.
Toàn hệ thống Nicotex thu nhập bình quân năm 2011 tăng so với năm 2010 là 12%, nhiều công ty đã đạt mức thu nhập bình quân tăng tương đối cao như công ty Nicotex Thanh Hóa tăng 40%, công ty Nicotex Cần Thơ tăng 37%, công ty Nicotex Thanh Thái tăng trên 50%, khối văn phòng công ty mẹ tăng 30%. Tuy nhiên thu nhập bình quân đầu người của một số công ty lại giảm hơn so với năm trước như công ty Nicotex Đắc Lắc bằng 80%, công ty Nicotex Hà Nội đạt 89%, công ty Nam Thái Dương đạt 85% so với năm 2010. Nguyên nhân thu nhập bình quân của các công ty này không tăng là do chính sách chi trả thu nhập của một số công ty đã ban hành chính sách thưởng cuối năm và thưởng cuối vụ cho cán bộ nhân viên nên số liệu chưa phản ánh đúng bức tranh thu nhập bình quân năm của các công ty.
Các công ty cũng đã đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho đơn vị mình. Đó là các giải pháp: Tập trung mọi nguồn lực không ngừng tăng trưởng doanh thu, tối đa hóa doanh thu vì thu nhập của người lao động gắn chặt với sự biến động của doanh thu. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí để có thêm nguồn thu nhập cho người lao động (tiết kiệm chi phí điện, nước sinh hoạt, tiết kiệm chi phí tiếp khách…). Tận dụng tối đa chính sách của công ty mẹ để có thêm nguồn thu nhập cho người lao động như: Chính sách thưởng theo tăng trưởng doanh thu quí; Chính sách thưởng theo tăng trưởng doanh thu năm; Chính sách thưởng theo giá trị doanh thu tuyệt đối; Chính sách chiết khấu thanh toán nếu thu tiền nhanh, tiền ngay; Chính sách phân biệt giá theo sản lượng của từng sản phẩm. Đối với các công ty sản xuất: Tích cực chủ động hợp tác gia công đóng gói sản phẩm với các đối tác để tạo ra công ăn việc làm cho người lao động đặc biệt với đối tượng công nhân trực tiếp.
Bên cạnh việc chú trọng đến nâng cao thu nhập cho người lao động, trong năm qua, toàn hệ thống Nicotex cũng tích cực đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống đại lý sát người tiêu dùng. Hoạch định mục tiêu phát triển hệ thống đại lý sát người tiêu dùng theo quan điểm làm có trọng điểm, tập trung, kiên trì, nhẫn nại. Các công ty thành viên đã tuyển chọn và bồi dưỡng năng lực, tư tưởng, kiến thức và quan điểm kinh doanh của đội ngũ đại lý sát người tiêu dùng của công ty. Xác định đại lý không phải là lực lượng tiểu thương mà là lực lượng đem văn minh tiến bộ kỹ thuật về vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, chính việc làm này của chúng ta đã làm thay đổi vị thế và nhận thức của xã hội đối với hệ thống đại lý từ chính việc thay đổi nhận thức của đại lý. Đại lý của Nicotex phải có kiến thức, có tấm lòng hướng thiện, có lối sống văn minh, có cuộc sống hải hòa giữa vật chất và tâm hồn. Làm cho cuộc sống và công việc của người đại lý thật sự cao đẹp. Xây dựng và đưa ra mục tiêu chuyển đổi nhận thức và phong cách kinh doanh hiện đại của hệ thống đại lý bằng việc đầu tư các nguồn lực đặc biệt để nâng cao hiệu quả kinh doanh của hệ thống đại lý, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của hệ thống đại lý. Từng bước gắn kết đại lý vào công ty thông qua ba nội dung: Chỉ cho đại lý thấy định hướng tăng thu nhập từ hoạt động hợp tác kinh doanh với công ty. Thắt chặt quan hệ với đại lý bằng tình cảm. Thắt chặt quan hệ với đại lý bằng việc chỉ ra phương pháp sống đảm bảo sức khỏe và an lạc của bản thân đại lý.
Năm 2011 cũng là năm hoàn thành công tác tái cấu trúc các công ty thành viên trong hệ thống. Việc ra mắt công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái trong tháng 8 vừa qua đã kết thúc giai đoạn tái cấu trúc các xí nghiệp trực thuộc thành các công ty có tư cách pháp nhân độc lập. Việc tái cấu trúc thành công khối các xí nghiệp thành công ty nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao và phát huy được tinh thần sáng tạo, chủ động của CBNV khối sản xuất nói chung. Tái cấu trúc thành công các xí nghiệp cũng giúp các xí nghiệp chủ động trong việc tổ chức sản xuất, từ đó nâng cao năng lực sản xuất, gia công, pha chế, đóng gói sản phẩm, đáp ứng nhu cầu cung cấp hàng hóa cho các công ty khối kinh doanh và nhu cầu của thị trường vốn cạnh tranh khốc liệt. Khi tiến hành tái cấu trúc, mục tiêu nâng cao khả năng thích nghi của toàn hệ thống công ty trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam hiện nay cũng đã được tính đến, bên cạnh đó là mục tiêu nâng cao thu nhập cho người lao động, tạo ra cách nghĩ cách làm mới một khi người lao động nhận thấy được lợi ích của sự cải tổ. Đây cũng là điều kiện để đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ năng lực và nghiệp vụ chuyên môn phát huy được tài năng, tính sáng tạo trong môi trường làm việc mới của công ty.
Cùng với việc hoàn thiện tái cấu trúc các chi nhánh, phòng ban chức năng, các xí nghiệp thành các công ty thành viên, các công ty thành viên đã tích cực kiện toàn bộ máy nhân sự của công ty mình, điển hình là công ty Nicotex Hà Nội, công ty Nicotex Cần Thơ…. Các công ty đã tiến hành tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự cho các phòng ban: Ban Giám đốc, Phòng Kinh doanh, Phòng Kế hoạch thị trường, Phòng Tài chính. Bộ máy tổ chức mới này nhằm đáp ứng và thích ứng với tình hình xã hội và môi trường cạnh tranh gay gắt trên thị trường cũng như để phù hợp hơn với sự chỉ đạo thống nhất từ trên công ty mẹ đến các công ty thành viên.
Năm kế hoạch 2011 đã kết thúc, với tiền đề là những thành công như đã nói ở trên, chúng ta tin tưởng rằng sang năm kế hoạch 2012 toàn hệ thống Nicotex sẽ có được một nền tảng vững chắc về nhân sự, về khách hàng, về tổ chức… để từ đó có thể cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực, và tạo đà cho sự lớn mạnh của công ty trong tương lai./.