Chuyện kể rằng, dưới thời Napoleon, trong một lần đánh chiếm Tây Ban Nha, đoàn quân của Napoleon đã đi qua một chiếc cầu sắt bắc ngang qua một con sông. Khi đi qua cầu, tất cả các bĩnh sĩ bước cùng giậm chân và đều bước. Những bước chân cùng cộng hưởng đã khiến cho cây cầu bị phá nát, gục gẫy…
Câu chuyện này tưởng như chỉ là một chuyện bên lề của những trang sử đã thành xưa cũ. Thế nhưng, trong cuộc sống hôm nay mỗi khi nghĩ đến điều này, người ta lại nhận ra một điều về giá trị của cái gọi là “sức mạnh tổng hợp”. Phải, sự “cộng hưởng” của từng cá nhân sẽ tạo nên sức mạnh tập thể, sẽ góp phần làm nên những kết quả chung cho tập thể.
Từ câu chuyện về sự “cộng hưởng” sức mạnh của đoàn quân Napoleon-hiểu theo nghĩa đen hoàn toàn, khi áp dụng với Cty CP Nicotex chúng ta lại thấy được những ý nghĩa riêng về sức mạnh của tình đoàn kết, của sự “chung sức chung lòng”-nhất là khi Nicotex đã có bề dày xây dựng và phát triển ở con số 25 năm.
Thuở sơ khai, CBCNV của Nicotex đã cùng nhau bước đi những bước chập chững, dần xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho bà con nông dân. Đến khi thực hiện cổ phần hóa, Nicotex cũng mạnh dạn “dám nghĩ, dám làm” và đạt được những kết quả quan trọng nhất định: Có vị thế trên thị trường thuốc BVTV, Thương hiệu Nicotex đã đi sâu vào tiềm thức của người dân. Những thành quả mà đó có được nhờ sự đoàn kết nhất trí và nỗ lực rất lớn của toàn thể CBCNV Cty.
Còn nhớ, ở thời điểm mới cổ phần hóa cũng nhiều ý kiến bày tỏ sự lo lắng, nghi ngại, băn khoăn, thiếu tin tưởng về chủ trương, chính sách mới. Thế nhưng, đội ngũ Ban Tổng giám đốc công ty luôn vững tin vào những hoạch định của mình trong chiến lược, kế hoạch cụ thể với tầm nhìn rất rộng. Với sự đồng lòng, chung sức của toàn thể CBCNV Công ty nên Nicotex thực hiện cổ phần hóa thành công, tiếp tục gây dựng được thương hiệu và đạt được nhiều kết quả “đáng ngạc nhiên”.
Đến thời điểm thực hiện tái cấu trúc, đã 7 năm qua mà tưởng chừng như mới đây thôi. Lúc đó, cũng nhiều ý kiến trái chiều về chủ trương này; cũng vẫn là sự hoài nghi với những “ý tưởng” được xem là khó thực hiện của Ban Tổng giám đốc. Thế nhưng chúng ta thử nhìn xem, Nicotex hôm nay đã hoàn toàn thay da đổi thịt; Nicotex hôm nay đã hoàn toàn mang một diện mạo mới sau một thời gian tái cấu trúc mạnh mẽ và quyết liệt. Công ty Nicotex trở thành hệ thống Công ty mẹ và 16 công ty con trải dài trên mọi miền tổ quốc và vươn tới các nước trong khu vực; các “chi nhánh” trước kia giờ đã tự chủ với tư cách các Công ty con và mọi thứ đều có tầm cao mới, vị thế mới.
Nếu như không có những người đi tiên phong “dám nghĩ, dám làm” thì ai trong chúng ta sẽ là người cải tổ một cách căn bản, toàn diện để tạo nên một Nicotex hoàn toàn mới mẻ như hôm nay?. Tất nhiên, thành công này không chỉ của riêng cá nhân ai mà dưới sự dẫn dắt của “vị thuyền trưởng”, cộng với sự đồng thuận, đoàn kết, chung một ý chí của mọi CBCNV đã đưa Nicotex đi đến đích.
Kể lại chuyện đã qua cũng để nói đến chuyện hiện tại. Nhìn lại chặng đường đã qua gắn với những sự kiện quan trọng, mang tính chất quyết định đối với sự phát triển của Nicotex để thấy một điều: Trước mỗi ý tưởng, kế hoạch mới được đưa ra thì số đông luôn có thái độ rất bản năng là… không đồng tình. Chưa cần biết ý tưởng đó ra sao; có phi thực tế hay không; có những ưu điểm gì… Nhưng cứ mới, lạ và khác người thì kiểu gì các cá nhân cũng công kích, cho rằng “gàn dở”, hão huyền!.
Điều này cũng là tâm lý chung và dễ hiểu của con người. Bởi lẽ, con người dễ dàng chấp nhận và yêu thương, đồng cảm với những thứ giống mình chứ ít ai có thể chấp nhận và yêu quý những thứ khác với bản thân họ. Vì thế, khi những ý tưởng mới lạ, khác lạ, những con người sống khác lạ cũng có thể bị cho là “lập dị” và khó được chấp nhận ngay. Tuy nhiên, trải qua thời gian, khi những việc làm có phần “khác thường” đó mang đến những lợi ích chung thì số đông lại tiếp nhận nó một cách rất tự nhiên-họ chỉ quên mất rút ra cho mình kinh nghiệm là không nên công kích, chỉ trích những điều mới mẻ khi nó chưa được kiểm chứng!.
Quay lại câu chuyện của Nicotex ở thời điểm này, Ban Tổng giám đốc công ty mong muốn không chỉ chăm lo đời sống vật chất của người nông dân thông qua cung cấp các sản phẩm thuốc BVTV chất lượng cao, an toàn mà còn chăm lo sức khỏe của người nông dân bằng việc mở mang phát triển ngành y dược. Chắc hẳn sẽ có nhiều ý nghĩ khác nhau, cho rằng để thực hiện được ý tưởng này là rất khó khăn; rằng đây là ý tưởng xa vời…
Thế nhưng, từ những bài học của các giai đoạn trước, chúng ta có thể tin tưởng rằng, bất cứ việc gì khi có sức mạnh tập thể, có sự đồng lòng chung sức, có niềm tin thì sẽ đi được đến đích. Chúng ta chưa làm thì không thể kêu việc khó; chúng ta chưa làm thì không thể nói nó sẽ không thành công. Cũng như trước một chặng đường dài, chúng ta chỉ đứng nhìn và kêu khó thì chúng ta cũng chỉ mãi mãi giậm chân tại chỗ mà thôi. Không bước đi thì không bao giờ có thể đến đích được. Vì vậy, thay bằng ngồi than khó khăn, trở ngại, chúng ta có thể cùng bắt tay vào làm việc. “Tích tiểu thành đại”, mỗi người làm một việc, mỗi ngày làm một ít-cũng tựa như con kiến tha lâu sẽ đầy tổ, đến một ngày ta sẽ thật bất ngờ với những thành quả của mình. Hơn nữa, cơ sở thực tiễn để chúng ta biến ý tưởng thành hiện thực là Nicotex có rất nhiều lợi thế về con người, cơ sở vật chất, hệ thống các công ty thành viên và sự quyết đoán, quyết tâm của Tổng giám đốc công ty. Rõ ràng, ý tưởng này không hề phi thực tế, và nó cũng rất khả thi…
Nhà văn Lỗ Tấn đã có một câu nói rất nổi tiếng và vô cùng chính xác: “Kỳ thực, trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Muốn có một con đường thuận tiện để đi, một con đường đẹp để cùng ngắm nghía thì ắt hẳn sẽ phải có một người tiên phong, mở lối. Đó là những người có công lớn và đáng trân trọng. Thế nên, mỗi chúng ta khi đứng trước những ý tưởng mới lạ, cách làm mới lạ cần học cho mình thái độ ứng xử phù hợp, và có niềm tin rằng những thứ mới/lạ này bao giờ cũng mang đến những điều mới mẻ cho cuộc sống. Mỗi hành trình trong cuộc sống, chúng ta không ngừng tin rằng: Cứ đi rồi sẽ đến đích. Cứ tin rồi sẽ đạt được kết quả.