Khi tôi về công tác tại Công ty CP Nicotex là thời điểm còn duy trì mô hình một Công ty và các Chi nhánh, chứ chưa thành Công ty mẹ và các Công ty con như hiện nay thì điều đầu tiên tôi cảm nhận được ở tác phong làm việc, cách tư duy, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo cũng như những cán bộ nhân viên thế hệ trước đó là “đậm chất quân nhân”. Dạo ấy, Ban giám đốc cùng các anh/chị đều quán triệt sâu sắc những tác phong, lề lối làm việc rất nghiêm túc, trang nghiêm nhưng không vì thế mà mất đi sự gần gũi như trong một gia đình.
Không phải bỗng dưng ở thời điểm này, khi Công ty mẹ cùng các Công ty con đang trên đà phát triển, lớn mạnh tôi lại có những nỗi niềm hoài cổ như thể đang cố “lội ngược dòng” và muốn níu giữ cái cũ kỹ. Trong cuộc sống mọi người thường cho rằng, phàm những thứ gì cũ kỹ đều là lạc hậu và cần cải tiến, cách tân, thậm chí từ bỏ. Thế nhưng, nhiều khi chính những thứ xưa cũ ấy lại là nền tảng cho cái hiện đại, mới mẻ phát triển. Và hẳn nhiên, không phải cái gì cũ cũng đáng bỏ đi, đáng chê trách.
Trở lại cảm nhận của tôi về “chất quân nhân” trong lối sống, suy nghĩ cũng như cách làm việc của những CBCNV đã từng gắn bó với Nicotex thuở sơ khai cũng như thời kỳ mới bước vào cổ phần hóa. Khi so sánh giữa cái cũ và mới tôi lại thiên về mong muốn được níu giữ, duy trì “chất quân nhân” ấy giữa thời kỳ này.
Có sự so sánh không phải để tôi nói rằng việc tái cấu trúc có những hạn chế, nhược điểm gì nhưng cũng có phần liên quan bởi khi Công ty phát triển rộng thì lại tạo nên sự thống nhất chưa cao, các công ty thiếu sự tập trung. Khi được giao quyền chủ động, mỗi Giám đốc Công ty lại có cách hiểu, cách làm khác nhau – đó là sự chủ động, độc lập nhưng nhiều khi lại là sự thiếu nhất quán trong tư tưởng, cách làm. Và khi đặt vào chung cùng hệ thống, sẽ nhận ra sự lộn xộn theo kiểu “quân hồi vô phèng” – không có sự thống nhất, ai cũng chỉ vì sự “sống còn”, vì lợi nhuận của mình chứ không vì một mái nhà chung, một thương hiệu chung.
Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đâu?. Lý do nhìn thấy rõ rệt nhất có thể là “lợi nhuận”. Ai cũng nghĩ đến cái lợi của mình và tìm mọi cách để đạt được. Tuy nhiên, về sâu xa đó lại xuất phát từ tư tưởng, lối sống, quan điểm làm việc của mỗi người lãnh đạo. Những quan điểm này lại được “thổi” vào mỗi bộ phận CBCNV trong từng Công ty và tạo nên sự thiếu thống nhất chung. Ở nhiều giai đoạn khác nhau: Từ khi còn là Xí nghiệp nhỏ trực thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình cho đến thành công ty thuốc BVTV Bộ Quốc Phòng và qua nhiều giai đoạn, nhiều đơn vị chủ quản khác nhau trong Quân đội, thậm chí ngay cả sau này khi đã cổ phần hóa xong, thế hệ lãnh đạo và CBCNV tiền nhiệm do xuất thân từ người lính nên mang cả cách sống, quan điểm làm việc của quân nhân vào việc kinh doanh.
Mang trong mình hình ảnh, lối sống, tác phong của “anh bộ đội cụ Hồ” đi kinh doanh, đến với bà con nông dân họ đã tạo được những ấn tượng vô cùng sâu đậm trong lòng bà con. Dạo đó, khắp một vùng miền Tây Nam Bộ và vùng Đồng bằng Bắc Bộ, mỗi lần những “chiến sĩ Nicotex” mang sản phẩm về làng lại được bà con chào đón. Mọi người nông dân ai cũng hào hứng, tin yêu con người, tin yêu sản phẩm của Nicotex và quen gọi với cái tên thuốc trừ sâu Quốc phòng: Sản phẩm Sattrungdan, Jinggangmeisu, Acenidax, Niphosate, Nitox, Bini đã trở thành quen thuộc với bà con nông dân.
Có một chút hoài niệm. Thời điểm hiện tại, theo cảm nhận của tôi thì trong cách làm việc, lối sống của những CBCNV Nicotex hôm nay “chất quân nhân” phần nào đã mai một, nhạt nhòa hơn. Sự thay đổi trong suy nghĩ ảnh hưởng nhiều đến lối sống, tác phong làm việc của mỗi người. Và tất nhiên, với những người đối diện khi tiếp xúc cũng cảm nhận được những sự đổi thay này. Điều trăn trở nhất mà tôi luôn đặt ra là chúng ta nên bước về phía trước hay níu giữ quá khứ?. Và tôi đã tìm được câu trả lời khi nhận thấy bên cạnh những sự đổi thay ưu việt thì cũng có một số điều sẽ tốt đẹp hơn khi cứ để nó như cũ. Đó chính là “chất quân nhân”-một đặc điểm đã tạo nên bản sắc riêng của mỗi CBCNV Nicotex cũng như tạo nên bản sắc riêng cho mỗi sản phẩm gắn liền với hình ảnh của Công ty Nicotex.
Để xây dựng được “chất quân nhân” trong tác phong làm việc, sinh hoạt và tư tưởng của mỗi CBCNV không chỉ là khoác lên mình những bộ quân phục, mà sâu xa hơn là sự thay đổi trong nhận thức, cách nghĩ của mỗi người. Trước mắt, để có được tác phong đậm chất quân nhân, mọi người cần phải loại bỏ những thói quen xấu: Không hút thuốc lá, đầu tóc chỉnh tề, quần áo gọn gàng. Cách ăn mặc, mỗi lời nói, cách sinh hoạt hàng ngày chỉn chu, gọn gàng, đúng mực… là điều ai cũng có thể làm được. Không khó để tự mình hoàn thiện mình! Bên cạnh đó, mỗi CBCNV không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý chí làm việc và sự rèn luyện bản thân; không ngại khó khăn, trở ngại; luôn gần gũi, đúng mực, chan hòa khi đến với bà con nông dân.
Điều đặc biệt quan trọng để duy trì bản sắc của “thuốc quốc phòng” của “anh bộ đội cụ Hồ” và “bản sắc Nicotex” chính sự khẳng định, cam kết luôn mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người nông dân. Cho dù trải qua những cải tổ, đổi thay trong cơ cấu, hình thái Công ty nhưng vẫn là những người lính Nicotex năm xưa mang đến những sản phẩm “thuốc quốc phòng” cho bà con với tâm niệm “Hiệu quả của nhà nông, niềm mong muốn của Nicotex”. Những khát khao này thể hiện bằng chính những sản phẩm mà Nicotex mang đến cho bà con.
Bên cạnh đó, những chiến sĩ Nicotex còn mong muốn mang đến sức khỏe cho bà con nông dân. Không chỉ chăm sóc cho ruộng đồng cây cối tốt tươi mà Nicotex hôm nay còn tiếp nối truyền thống “anh bộ đội cụ Hồ” bằng việc chăm sóc sức khỏe thể chất cho bà con. Đó chính là cơ sở để bà con nông dân có sự an lạc như mong muốn, khát khao cháy bỏng của Nicotex hôm nay.
Muốn duy trì và phát triển sâu đậm hình ảnh “người lính Nicotex”, đòi hỏi mỗi CBCNV cũng như những người đứng đầu giữa các Công ty phải có sự thống nhất, trao đổi trong công việc. Khi cả một tập thể, mái nhà lớn có sự đồng thuận, có những cái bắt tay chặt chẽ, tạo nên sức mạnh tổng hợp thì không dễ gì khuất phục, bỏ cuộc trước khó khăn. Khi có sự thống nhất thì những sản phẩm “thuốc quốc phòng” truyền thống và những sản phẩm mới sẽ dần tạo được ấn tượng mạnh mẽ và có chỗ đứng vững chắc trong lòng bà con nông dân.
Có thể, trước mắt những việc chúng ta làm chưa mang lại kết quả như mong muốn ngay. Nhưng sự kiên trì sẽ giúp chúng ta “góp gió thành bão”, “tích tiểu thành đại”. Sau 3-5 năm nữa, chắc chắn rằng mọi thứ sẽ có câu trả lời và những trái ngọt sẽ đơm hoa. Điều cần nhất để đạt được chính là sự kiên trì, thống nhất trong mỗi cá nhân. Và đôi khi, chúng ta cần có tính “thủ cựu” khi gìn giữ, duy trì cái cũ-những cái đã tạo nên truyền thống, tạo nên bản sắc riêng của mình. Bởi đôi khi, cái cũ chính là gốc rễ của mỗi chúng ta.