Khi tôi đặt vấn đề mong muốn được đi thị trường, các đồng chí Cán bộ kinh doanh trong hệ thống đều tỏ ý rằng năm nay kinh doanh các mặt hàng thuốc Bảo vệ thực vật thực sự rất khó khăn “ Có chị đi cùng mà bọn em không bán được hàng thì ngại lắm”, đồng chí Nguyễn Thị Phương – Công ty Atatco chia sẻ.
Nhưng tôi vẫn quyết tâm đi cùng để thực sự hiểu được những công việc mà các Cán bộ kinh doanh – những người có thể nói đang ở ngoài “ tiền tuyến” thực hiện ra sao. Không có bài học lý thuyết suông nào có sức mạnh bằng những trải nghiệm thực tế, tôi thật lòng nghĩ vậy.
Nicotex tính đến thời điểm hiện tại có ngành nghề kinh doanh chính vẫn là thuốc Bảo vệ thực vật. Trong 26 năm hình thành và phát triển, có thể nói, Nicotex đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Biết bao những khó khăn thử thách trên bước đường phát triển đều đã lùi vào quá khứ. Vì vậy, thêm một khó khăn, giống như thêm một hàng rào mà vận động viên chạy cần vượt qua trên bước đường tới đích của mình mà thôi.
Vụ Đông Xuân 2016, có thể nói là một vụ kinh doanh khó khăn của Nicotex. Sâu bệnh hại không xuất hiện ở miền Bắc. Miền Trung, Tây Nguyên thì nắng nóng, hạn hán, miền Nam thì xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền khiến cho hệ cây trồng không thể sinh trưởng, do đó sức tiêu thị của thị trường vô cùng yếu. Bên cạnh đó, tình hình thị trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt, giá cả sản phẩm có những giao động theo chiều hướng tiêu cực, ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh doanh của Nicotex.
Khi chúng tôi đi tới các đại lý vùng Hoài Đức, Quốc Oai của Công ty Atatco, do sâu bệnh không phát sinh nên hầu hết các đại lý đều vắng khách. Nhìn những cánh đồng lúa xanh tốt đang kỳ uốn câu hay trổ bông, những người nhiều kinh nghiệm về cây lúa đều hiểu cơ hội sử dụng sản phẩm thuốc Bảo vệ thực vật là không nhiều. Chính vì vậy, khi đến đại lý nào cũng chia sẻ là các khách hàng quen mọi năm phun thuốc cho cây lúa ít nhất 1-2 lần, nhưng năm nay rất nhiều gia đình không phun thuốc. Rất hiếm gia đình phun 1 lần khi thấy triệu chứng sâu bệnh ở diện rất ít để phòng trừ cho an tâm. Trong những câu chuyện chia sẻ về tình hình kinh doanh, tôi được biết không riêng gì những xã mà tôi đã đi qua, kể cả các vùng thị trường khác cũng đều ở tình trạng chung.
Cửa hàng của đại lý Đỗ Thị Hoa ở thị trấn Phố Mới – Huyện Quốc Oai khi chúng tôi tới thăm thì đông khách hàng. Nhưng lượng khách mua các sản phẩm chủ yếu lại là cho cây rau màu và cây ăn quả. Trong lúc trao đổi, đại lý có chia sẻ các địa phương ở gần, hầu hết đều không có sâu bệnh, chỉ có duy nhất 1 xã Vân Nội là bị rầy. Nguyên nhân là do diện tích đất canh tác ở xã này các năm trước do quy hoạch nên bỏ hoang, năm nay mới canh tác lại nên rầy lưu trú trong cỏ nhiều, năm nay cấy lúa nên rầy có cơ hội phát triển. Khi đi qua con đường phân cách giữa một bên là cánh đồng xã Vân Nội và một bên là cánh đồng của xã cạnh bên trước đó, tôi cũng đã có thắc mắc vì sao 1 bên lúa rất tốt, còn 1 bên thì lúa kém phát triển hơn hẳn và cũng đã nhận được câu trả lời tương tự từ người bạn đồng hành.
Quay trở lại mục đích của chuyến đi này, với tư cách là người luôn được tiếp cận thông tin một cách chính thống của công ty, tôi hiểu rất rõ những khó khăn trong kinh doanh mà công ty đang gặp phải. Nhưng như trên đã nói, mọi thứ chỉ là lý thuyết suông. Tôi luôn nghĩ, phải đi! Cần phải đi! Đi để biết, đi để mở lòng đón nhận những ngày thực tại, cho dù thực tại có thế nào thì cũng cần phải biết.
Quả thật chuyến đi của tôi không hoài phí. Vì có đi tôi mới biết những anh chị em kinh doanh đã phải vất vả thế nào khi tiếp cận với thị trường, với từng đại lý. Các đồng chí phải vào từng ngóc ngách nhà dân để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Các đồng chí phải hiểu rất sâu về sản phẩm và cây trồng để ngay khi có cơ hội là thể hiện mong tìm được mối bán hàng trong thời buổi kinh doanh người bán nhiều hơn người mua này. Là nam hay nữ giới, các đồng chí đều phải gồng mình trong những cơn gió lạnh khi chuyển hàng cho đại lý một cách cơ động nhất. Hay những trưa nắng gắt, giữa khu thị trường không có người quen để nghỉ chân nhờ, họ phải ngồi nghỉ giữa những bóng cây ven đường….
Nhưng cũng nhờ có đi, tôi mới biết, các đại lý luôn yêu quý những cán bộ kinh doanh của Nicotex. Họ luôn đón chào những người Nicotex như những người thân đi xa lâu ngày trở về. Những bữa cơm đậm chất gia đình giữa các đại lý và cán bộ kinh doanh của Nicotex là minh chứng rõ nhất cho mối quan hệ thân tình này. Và trong mối thâm tình ấy, các đại lý và các nhân viên kinh doanh là chỗ dựa tinh thần lẫn nhau, cùng động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn trong kinh doanh.
Khó khăn nào rồi cũng sẽ được giải quyết. Chỉ cần chúng ta đồng sức đồng lòng. Tôi tin, với nhiệt huyết của những cán bộ kinh doanh Nicotex, với sự ủng hộ của hệ thống đại lý trên toàn quốc, Nicotex sẽ tiếp tục vững bước trên con đường thực hiện sứ mệnh “ Vì hiệu quả nhà nông”!