Trong bất cứ lĩnh vực hoạt động nào của nền kinh tế – xã hội, đội ngũ nhân sự luôn là đối tượng chính cần được quan tâm và đầu tư để có được chất lượng tốt nhất. Và sử dụng nhân sự như thế nào cho phù hợp với yêu cầu công việc, tận dụng được hết những kiến thức cũng như kinh nghiệm mà nhận sự có, đó chính là điều thể hiện được tầm nhìn của những nhà lãnh đạo.
Những năm trở lại đây, với thị trường Miền Tây Nam bộ, dưới sức ép cạnh tranh gay gắt của các công ty đối thủ, thị phần của Nicotex đang dần bị thu hẹp. Làm thế nào để có thể chiếm lĩnh lại các thị phần mà trước đây chúng ta đã có? Làm thế nào để Ban Tổng giám đốc có thể vươn dài cánh tay, trực tiếp nắm bắt thông tin và chỉ đạo các công ty thành viên ở thị trường này ? Đối tượng nào có thể giúp Ban Tổng giám đốc thực hiện được vai trò của mình ở đây?… Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Và Tổ chỉ đạo Miền Tây Nam bộ được ra đời để trả lời những câu hỏi đó.
Với hệ thống Nicotex, Tổ chỉ đạo Miền Tây Nam bộ mới được thành lập cách đây 6 tháng. Nguồn nhân sự của Tổ, cho đến thời điểm hiện tại có 3 thành viên, trong đó đồng chí Phó Tổng giám đốc Hà Văn Trở là tổ trưởng, 2 thành viên là đồng chí Đỗ Văn Hoá – nguyên Giám đốc công ty Tiền Giang và đồng chí Nguyễn Hữu Hiệu – nguyên Giám đốc công ty Thái Bình. Không cần phải nói gì nhiều, chắc chắn các thành viên Nicotex đều hiểu tại sao lại là các đồng chí này. Bởi như đồng chí Tổng Giám đốc đã nói “ Không có chuyên gia nào của Nicotex về chính sách giá và tài chính tốt bằng đồng chí Trở. Không ai hiểu thị trường miền Tây Nam Bộ như đồng chí Hoá. Và không ai giỏi công tác xúc tiến bán hàng như đồng chí Hiệu”.
Nhiệm vụ của Tổ chỉ đạo miền Tây theo quy chế hoạt động là: Điều tra, nắm bắt tình hình thị trường miền Tây Nam Bộ đảm bảo tính trung thực, khách quan. Thu thập, chuyển tải các thông tin báo cáo Tổng giám đốc để xin ý kiến chỉ đạo. Tuyên truyền các quan điểm chỉ đạo của công ty mẹ đối với các công ty thành viên. Đôn đốc triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Tổng giám đốc công ty đối với thị trường miền Tây Nam bộ đối với hoạt động kinh doanh, nhân sự, tài chính, đầu tư. Xử lý các tình huống đột xuất và báo cáo kịp thời về công ty mẹ. Đôn đốc kiểm tra giám sát và tư vấn các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của các công ty miền Tây. Phối hợp với các phòng chức năng công ty mẹ thực hiện các nhiệm vụ tại các công ty miền Tây như: Tham mưu, hỗ trợ công tác định vị sản phẩm phù hợp cho từng vùng sinh thái và phù hợp với từng đối tượng cây trồng; Tham mưu, hỗ trợ công tác xây dựng giá và chính sách bán hàng; Tham mưu, hỗ trợ công tác phát triển, quy hoạch mạng lưới đại lý sát người tiêu dùng hơn; Tham mưu, hỗ trợ công tác xúc tiến bán hàng, quảng bá thương hiệu; Tham mưu, hỗ trợ công tác quy hoạch và phát triển nhân sự. Trên thực tế, Tổ chỉ đạo đã hoạt động đúng với cái tên của nó, tham gia chỉ đạo, tham mưu cho các công ty thành viên chứ không phải trực tiếp xử lý. Và tổ chỉ trực tiếp xử lý khi đứng ở vị trí thay mặt Tổng giám đốc xử lý các công việc cấp bách của các công ty khi cần thiết, có những sự việc thậm chí được quyền xử lý xong mới báo cáo Tổng Giám đốc.
Mặc dù mới được thành lập, nhưng Tổ chỉ đạo đã rất tích cực trong công tác hỗ trợ các công ty trong việc xác định bộ sản phẩm mục tiêu, hoạch định chính sách giá cả, nắm bắt tình hình thị trường về giá và mẫu mã để phản ánh kịp thời về công ty mẹ, triển khai các chương trình xúc tiến bán hàng, truyền tải định hướng của công ty mẹ tới các công ty thành viên phía Nam và hỗ trợ các công ty miền Tây về cách làm để thay đổi nhận thức của các bộ quản lý…. Bên cạnh đó, thành viên của Tổ cũng tham gia vào các hoạt động khác như: Chỉ đạo giám sát kiểm kê, phân loại đánh giá chất lượng phụ liệu chuyển từ công ty Thanh Thái vào Nam Thái Dương; Chỉ đạo kiểm tra giám sát việc bàn giao Giám đốc của công ty Nam Thái Dương và Tiền Giang; Đi khảo sát tình hình đại lý và tổ chức một số hội thảo, hội nghị nông dân….
Như vậy, có thể thấy, Tổ chỉ đạo miền Tây đã thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình và các đồng chí hiện giờ đang là cố vấn, chuyên gia, tham mưu cho các công ty thành viên và giúp việc đắc lực cho Ban Tổng giám đốc.
Kết quả khảo sát của Tổ chỉ đạo miền Tây đối với nông dân cho thấy: Nông dân tin tưởng vào bộ sản phẩm của Nicotex, Sử dụng sản phẩm của Nicotex cũng mang lại hiệu quả phòng trừ cao và giá thành hợp lý. Nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng Nicotex có quá ít chương trình truyền tải thông tin tới người dân. Trước đây người dân chỉ biết đến sản phẩm thuốc trừ sâu Quốc Phòng với sản phẩm Sattrungdan, không biết đến công ty Nicotex hiện nay. Nay công ty triển khai các chương trình trình diễn, hội nghị đầu bờ để giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn sử dụng sản phẩm thì nông dân mới biết đến Nicotex và đề nghị cần triển khai nhiều chương trình hơn nữa để nông dân biết đến thương hiệu và sản phẩm của chúng ta nhiều hơn.
Trong chuyến công tác của chúng tôi tại Công ty Tiền Giang, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệu, một thành viên tích cực của tổ đã đi cùng chúng tôi. Đi đến đâu, đồng chí cũng sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để hỗ trợ các đồng chí cán bộ kinh doanh trong công tác tư vấn với đại lý và nông dân. Các đồng chí của công ty Tiền Giang cũng chia sẻ, trong thời gian vừa qua Tổ đã lăn lộn cùng với các anh em dưới các cơ sở để tìm hiểu thị trường, và đã thực hiện công việc với tinh thần cống hiến hết mình vì sự phát triển chung của thương hiệu Nicotex.
Đối với các đồng chí trong Tổ, ngoài đồng chí Đỗ Văn Hoá vốn đã sinh sống và làm việc lâu năm ở miền Nam nên có sự am hiểu văn hoá, thị trường, 2 thành viên còn lại đều là những người hoàn toàn mới cả về văn hoá và thị trường. Chính vì thay đổi môi trường và vị trí công tác nên các đồng chí phải có thời gian nhất định nhập cuộc làm quen để tìm hiểu về thị trường, đại lý, phong tục tập quán chắm sóc, gieo trồng, sử dụng thuốc BVTV, làm quen với phong tục tập quán sinh hoạt của người Miền Tây. Theo như đồng chí Nguyễn Hữu Hiệu thì “ Bản thân tôi, chuyển đổi nhiệm vụ từ chỉ đạo trực tiếp sang công tác tham mưu nên còn nhiều bỡ ngỡ. Công việc lại thường xuyên đi công tác xa nhà, tình cảm gia đình bị chi phối nên hiệu suất làm việc cũng chưa thực sự cao. Tuy vậy, chúng tôi có thuận lợi đó là được sự quan tâm và chỉ đạo của ban Tổng giám đốc, trực tiếp là đồng chí phó Tổng giám đốc Hà Văn Trở, chính vì vậy nên các công việc luôn được hoàn thành tốt đẹp. Bên cạnh đó là sự nhiệt tình hợp tác, giúp đỡ về phương tiện đi lại, nơi ăn chốn ở từ các công ty thành viên nên Tổ hoạt động thực sự rất thuận lợi”.
Các công việc của Tổ vô cùng quan trọng đối với các công ty miền Tây, nhất là trong bối cảnh cả 2 công ty đang ở thế bị cạnh tranh gay gắt. “ Tổ chỉ đạo không phải là đơn vị trực tiếp làm ra tiền của, không trực tiếp bán hàng, nhưng lại có tác động chính trị, xã hội, kinh tế và đạo đức để ra được một kết quả tốt hơn cho các công ty kinh doanh”. Tổng Giám đốc Nguyễn Thành Nam nhận định trong cuộc họp với Tổ chỉ đạo ngày 11 tháng 7 vừa qua.
Hoạt động chính thức mới được 6 tháng, nhưng những gì các đồng chí trong Tổ chỉ đạo đã làm được đối với các công ty miền Tây là không hề nhỏ. Dù vậy, những khó khăn về cơ sở vật chất, những trở ngại về tâm lý ( của một số thành viên trong Tổ)vẫn là vấn đề cần được khắc phục. Sự quan tâm từ Ban Tổng giám đốc, sự hỗ trợ giúp đỡ từ các công ty thành viên và sự tin yêu của các đại lý và bà con nông dân chắc chắn sẽ là niềm động viên to lớn để Tổ chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình./.