Hiểu đơn giản là như vậy, nhưng trên lý thuyết kinh tế học thì khái niệm đại lý có thể nói phức tạp hơn rất nhiều. Khái niệm quy hoạch đại lý theo đó cũng không hề đơn giản. Và thực hiện công tác quy hoạch đại lý thực sự là một vấn đề mang tầm chiến lược đối với mỗi doanh nghiệp.
Theo lý thuyết kinh tế học đơn giản nhất thì đại lý là nhà phân phối sản phẩm cho nhà cung cấp là các doanh nghiệp hay một nhà máy. Đại lý có thể được phân thành nhiều cấp khác nhau. Còn quy hoạch đại lý là sự phân bố, bố trí cơ cấu đại lý của doanh nghiêp một cách hợp lý để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.
Là một công ty được thành lập đã trên 20 năm, đại lý của Nicotex trải dài từ Bắc vào Nam và cho đến thời điểm hiện nay vẫn đang không ngừng phát triển, nhất là khi chúng ta thực hiện chiến lược quy hoạch đại lý sát người tiêu dùng. Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, Ban lãnh đạo công ty đã không ngừng củng cổ hệ thống đại lý truyền thống và hết sức đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống đại lý sát người tiêu dùng.
Thuận lợi trong công tác quy hoạch đại lý là ban lãnh đạo các công ty trong hệ thống Nicotex đều có nhận thức tốt về việc qui hoạch đại lý và việc mở hệ thống đại lý sát với người tiêu dùng là điều cần thiết vì những đại lý này họ cung cấp các sản phẩm thuốc BVTV trực tiếp cho người tiêu dùng. Từ đó mà doanh thu ngày càng tăng cao, thương hiệu của công ty, nhãn hiệu của sản phẩm được tăng trưởng hàng năm. Các công ty đã có địa bàn kinh doanh được phân theo vùng miền, các tỉnh. Hệ thống đại lý đã được công ty chú trọng xây dựng từ nhiều năm. Đội ngũ cán bộ kinh doanh của các công ty đã được đào tạo có bài bản, cán bộ chịu khó, chịu khổ. Bộ sản phẩm đã gắn bó với nông dân được các nhà lãnh đạo quản lý như chi cục BVTV, Trạm BVTV, đại lý yêu quí. Hơn nữa từ ngày cổ phần hóa các công ty đã chủ động sáng tạo trong việc khai thác nguồn vốn kinh doanh, đăng ký mới nhiều sản phẩm, chịu trách nhiệm trước nhà nước về pháp lý, trước cổ đông, trước người tiêu dùng về hoạt động của công ty đem lại hiệu quả.
Bên cạnh những thuận lợi có sẵn, công tác quy hoạch đại lý của công ty cũng gặp những khó khăn, muốn giải quyết những khó khăn đó cần đến sự thống nhất, quyết tâm cao từ lãnh đạo đến CBNV trong các công ty. Đó là ban lãnh đạo một số công ty còn nhận thức về việc xây dựng đại lý sát người tiêu dùng còn chậm, chưa nhanh nhạy. Một số cán bộ thị trường do hạn chế về trình độ kỹ thuật, giao tiếp nên việc thuyết phục, xây dựng hệ thống đại lý còn gặp khó khăn. Công tác lãnh đạo chỉ huy xây dựng chiến lược mở rộng hệ thống đại lý sát người tiêu dùng chưa nghiên cứu tỉ mỉ từng vùng để có quyết sách cụ thể, có nơi chưa giao cụ thể, còn chung chung. Có một số đại lý cấp I từ trước họ đã xây dựng hệ thống đại lý cấp II theo kiểu độc quyền từng tỉnh, những đại lý cấp II này năng lực thanh toán kém phụ thuộc về sản phẩm, phụ thuộc về tiền nợ, do đó mà khi mở hệ thống đại lý sát người tiêu dùng các cán bộ kinh doanh cũng găp những khó khăn. Đôi khi các đại lý cấp II này muốn làm đại lý chính thức cũng còn e dè cân nhắc. Địa bàn kinh doanh của hầu hết các công ty có nhiều tỉnh, huyện xa nơi đóng quân của công ty nên việc mở hệ thống đại lý sát với người tiêu dùng còn khó khăn. Nhiều nơi vẫn còn là vùng trắng. Chính vì do địa bàn nơi xa xôi, hiểm trở nên việc tuyển dụng cán bộ có khả năng vào làm việc gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay với số lượng đại lý hiện có và sự phân bố không đồng đều nói lên hệ thống đại lý của công ty chưa thực sự mạnh, có nhưng tỉnh chỉ có 01 đại lý là chưa đáp ứng được với tình hình hiện nay. Có những tỉnh vẫn còn nhiều thị trường trắng đại lý (mặc dù sản phẩm được phân phối qua kênh của đại lý tỉnh (huyện) khác. Các công ty cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc quy hoạch hệ thống đại lý để đáp ứng kịp thời với tình hình tối đa hóa doanh thu. Một mặt cần phải giữ hệ thống đại lý cấp 1 hiện có, đồng thời phối hợp mở xuống đại lý sát người tiêu dùng đối với những sản phẩm mà hệ thống cấp 1 này không đáp ứng phủ rộng sản phẩm được.
Cần duy trì có tích chất thường xuyên định kỳ công tác báo cáo hàng tháng, duy trì họp giao ban Ban chỉ đạo hàng quý. Lãnh đạo Ban Chỉ Đạo QH-XD-Đại lý công ty mẹ đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của ban QH-XD-Đại lý các công ty thành viên.
Yêu cầu BCĐ-QH-XD & PT-ĐL các Công ty thành viên thực hiện đúng theo kết luận của Ban Chỉ Đạo quy hoạch xây dựng và phát triển hệ thống đại lý: Đảm bảo phát triển đại lý mới đạt 5 tiêu chuẩn: Có địa bàn hoạt động tiềm năng; có năng lực kinh doanh có uy tín trên thương trường; có vốn kinh doanh; có tài sản cố định lớn: (Nhà cửa, Ô tô, phương tiện KD). Thực hiện theo đúng lộ trình: Từng bước phát triển hệ thống đại lý lành mạnh sát người tiêu dùng.
Cần cải cách mạnh mẽ tất cả các mặt hoạt động và các lĩnh vực công tác: đội ngũ cán bộ kinh doanh; cần cải cách mạnh mẽ hoạt động tiêu thụ sản phẩm: chuyển từ thuốc trừ sâu, thuốc trừ bệnh sang thuốc trừ cỏ, thuốc trừ ốc để phù hợp với điều kiện thời tiết thực tế. Cần cải cách công tác tổ chức, kế hoạch, kỹ thuật, tài chính.
Ban lãnh đạo công ty mong muốn các đồng chí lãnh đạo và ban quy hoạch đại lý áp sát NTD ở các đơn vị cơ sở khi phát triển xây dựng đại lý mới phải nghiêm khắc ngay từ đầu: thu tiền mặt 100%, không được để tình trạng mở đại lý mới mà không thu được tiền.
Về việc cấp Biển đại lý cung ứng chính thức của công ty Nicotex cũng còn nhiều bất cập. Trên 90 % số đại lý mà đoàn công tác đến. Kể từ khi thống nhất cấp biển đại lý cấp I toàn miền bắc từ năm 1999 đến nay, toàn bộ các biển cấp cũ đã hư hỏng, Hiện nay các đại lý trên đều đã hạ biển Công ty Nicotex xuống, và treo biển cuả công ty BVTV-TW1, công ty An Giang, công ty Hoà Bình vv… Điều này thể hiện sự thiếu quan tâm bảo vệ và phát triển Thương hiệu Nicotex của lãnh đạo một số công ty.
Hy vọng với sự quan tâm đến công tác quy hoạch đại lý của ban lãnh đạo công ty, hệ thống đại lý của chúng ta sẽ có sự phát triển vượt bậc về quy mô và chuyên nghiệp về cung cách phục vụ để đưa tên tuổi và thương hiệu Nicotex vươn cao và bay xa./.