Đối với hoạt động của mỗi doanh nghiệp, giá cả đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ có được khách hàng chấp nhận hay không. Trong giai đoạn suy thoái, lạm phát như hiện nay thì vấn đề giá cả lại càng được quan tâm nhiều hơn nữa. Chính vì vậy, doanh nghiệp luôn phải tính toán để tìm ra được một chính sách giá cả tối ưu nhất. Tuy vậy, giá cả mỗi sản phẩm, dịch vụ lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được như: Biến động của thị trường, quy luật cung cầu, chi phí đầu vào, hoạt động của đối thủ cạnh tranh hoặc chính sách điều tiết của nhà nước. Tất cả những điều đó đều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và các quyết định về giá của doanh nghiệp. Do đó, để có thể cạnh tranh thành công bằng bài toán về giá thì doanh nghiệp luôn phải cân nhắc rất kỹ lưỡng.
Đứng trước tình hình chung của thị trường, tháng 8 năm 2012 Nicotex cũng nhanh chóng đưa ra quy định mới ( quy định 1594) về giá nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, năm kế hoạch 2013, Nicotex hoạch định giá theo nguyên tắc như sau: 1- Chính sách phân biệt sản lượng áp dụng theo vùng sinh thái; các vùng sinh thái như nhau công ty nào tiêu thụ sản lượng lớn hơn thì giá sẽ rẻ hơn. Sản lượng căn cứ vào hợp đồng ký đầu năm. 2 – Áp dụng triệt để chính sách phân biệt sản lượng với hình thức bán hàng theo lô đối với những sản phẩm đã vào thị trường nhiều năm, sản lượng hàng năm tăng trưởng ổn định như: Nhóm sản phẩm con bò sữa và một số sản phẩm ngôi sao như Quinix, Cariza, Dylan, Abenix… 3 – Năm 2013, Công ty mẹ không áp dụng chính sách hỗ trợ chi phí bán hàng theo định mức khoá nhằm nâng cao tính chủ động trong công tác hoạch định chi phí, tính toán giá thành bán hàng của các công ty thành viên. 4 – Năm 2013 đề nghị tiếp tục cắt giảm thời gian cho các công ty thành viên nợ nhằm thúc đẩy các công ty trong việc tích cực thu tiền nhanh, thu tiền ngay, đẩy nhanh vòng quay vốn kinh donah, tạo hiệu quả trong việc sử dụng vốn.
Một điểm mới trong công tác quản trị chính sách bán hàng là công ty mẹ chỉ quản lý giá cả và chính sách đến công ty thành viên và giao cho công ty thành viên quản lý giá cả, kích thích tiêu thụ sản phẩm đến người nông dân. Công ty thành viên là đơn vị trực tiếp bám sát thị trường, nên chủ động điều chỉnh chính sách giá của các nhóm sản phẩm khi có sự thay đổi của thị trường là hợp lý nhất mà vẫn đảm bảo chiến lược kinh doanh của công ty cũng như đảm bảo được việc cung ứng hàng kịp thời cho các đại lý. Khi giá cả thị trường có nhiều biến động, công ty thành viên chủ động điều chỉnh giá, đáp ứng nhu cầu thị trường, Với quan điểm mới trong công tác quản trị chính sách giá này, việc các công ty thành viên phải luôn linh động với chính sách giá cho các đại lý tại từng thời điểm khác nhau ở từng sản phẩm khác nhau chính là cơ sở để các công ty có cơ hội khẳng định vị thế của mình tại thị trường mình quản lý.
Với những chính sách giá được quy định mới, hầu hết các công ty thành viên đều cho rằng có những ưu điểm, nhất là việc kích thích được các công ty con đẩy hàng ra bán khi thời điểm đến, điều đó giúp các đơn vị hoàn thành được doanh thu theo kế hoạch. Bên cạnh đó, các công ty cũng chủ động trong vấn đề nhập hàng hoá, và khi nhập hàng với số lượng lớn sẽ được giá cạnh tranh, lại giúp công ty mẹ hạn chế được lượng hàng tồn tại các kho và xí nghiệp. Theo đồng chí Đoàn Năng Dũng – Giám đốc công ty Nicotex Gia Lai thì “ điểm tích cực là giảm được chi phí tài chính do hạch toán hết vào giá cả để lấy giá nét rồi và các công ty thành viên lấy hàng đều phải lên kế hoạch rất kỹ, chi tiết cho từng giai đoạn”.
Tuy vậy, vẫn có ý kiến trái chiều với quy định trên mặc dù không phủ nhận mặt tốt của nó. Vì theo như ý kiến của đồng chí Phạm Văn Toản – Phụ trách công tác xuất nhập hàng của công ty Atatco thì “ Đối với công ty nhỏ sẽ bất lợi. Như công ty Atatco mới kinh doanh, nếu triển khai chương trình này sẽ bất lợi vì chưa có thâm niên trong kinh doanh thuốc BVTV nên chưa xác định được nhu cầu thực tế cho đúng. Nếu xác định nhu cầu không chính xác sẽ rất nguy hiểm, nếu nhiều quá sẽ tồn kho, đọng vốn; nếu thiếu hàng sẽ không có hàng bán. Mặt khác nếu ký kết theo lô, sẽ phải chuyển tiền ngay, với công ty nhỏ sẽ khó khăn về huy động vốn”.
Đưa ra quy định mới này, mục tiêu của công ty là để hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Với những mặt mạnh cần được phát huy và điểm hạn chế cần được khắc phục, hy vọng quy định mới của công ty sẽ thúc đẩy hoạt động của toàn hệ thống, để năm kế hoạch 2013 được thắng lợi./.