Thủa sinh thời, Bác Hồ (Chủ tịch Hồ Chí Minh) luôn đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp và doanh nhân trong sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Những tri thức Người để lại đã được toàn Đảng, toàn dân vận dụng linh hoạt vào đời sống thực tiễn thông qua các chương trình “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với Nicotex, chương trình sinh hoạt chính trị thường kỳ đều kết hợp tuyên truyền các nội dung phục vụ sản xuất kinh doanh với các nội dung mang tính chính trị xã hội, trong đó có nội dung nêu trên. Nhân Kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890-19/5/2016), tác giả xin phân tích một vài ứng dụng của Nicotex trong học tập tư tưởng của Người vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tư tưởng của Hồ Chí Minh với Doanh nghiệp, Doanh nhân.
Những lời dạy của Bác đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ có trong bức thư lịch sử ngày 13/10/1945, mà còn thể hiện ở rất nhiều bài nói, bài viết của Người liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia từ năm 2008 đã tập hợp các bài viết, bài nói của Người xuất bản thành sách “Bác Hồ với doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam”.
Trong các bài nói, bài viết này, Bác luôn căn dặn các doanh nhân phải đoàn kết: đoàn kết nội bộ, đoàn kết trên dưới, đoàn kết giữa cán bộ công nhân và đồng bào địa phương; Phải chăm lo đào tạo nguồn nhân lực, phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ công nhân viên, đặc biệt, phải chăm lo đến cán bộ và công nhân nữ… Phải phát huy sáng kiến và cải tiến kĩ thuật, tăng cường kỉ luật lao động, phải nâng cao năng suất và thực hành tiết kiệm. Bác dặn phải dân chủ, phải công khai, phải xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Bác phê phán bệnh hội họp quá nhiều cũng như xu hướng chạy theo số lượng trong sản xuất, ít chú trọng chất lượng. Bác dặn sản xuất phải “nhanh, nhiều, tốt, rẻ”, người sản xuất phải thực thà, sản xuất hàng hóa tốt cho đồng bào dùng, không nên trưng bày hàng tốt mà bán hàng xấu. Bác yêu cầu phải đẩy mạnh phong trào thi đua, thường xuyên tổng kết những kinh nghiệm tốt, những điển hình hay để nhân rộng trong cả nước. Bác thường xuyên nhắc nhở phải nhìn ra nước ngoài để học tập kinh nghiệm của các nước tiên tiến trong quản lý sản xuất…
Những chỉ dẫn cụ thể đó của Bác vẫn đang có ý nghĩa thời sự đối việc cả việc điều hành kinh tế vĩ mô và điều hành doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Bác như đang cùng chúng ta trong sự nghiệp xây dựng đất nước.
Nicotex áp dụng những tư tưởng Hồ Chí Minh vào hoạt động thực tiễn.
- Chăm lo nguồn nhân lực
Học từ tư tưởng của Bác về chăm lo đào tạo nguồn nhân lực, Nicotex luôn chú trọng đến đào tạo lực lượng nhân sự. Như bất kỳ doanh nghiệp hoạt động chân chính nào khác, Nicotex luôn lấy lực lượng nhân sự làm trung tâm cho mọi hoạt động. Đào tạo nguồn nhân lực để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, của công nghệ là mục tiêu được Nicotex đặt lên hàng đầu. Hàng năm, Công ty đều tổ chức các chương trình tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên môn cho người lao động. Các hoạt động khác như sinh hoạt chính trị hàng tuần hay mỗi khi cần thiết lại tổ chức những chương trình tuyên truyền để người lao động có được những kiến thức cần thiết phục vụ công việc chuyên môn và có cái nhìn toàn diện về đời sống chính trị xã hội là việc làm thường xuyên ở Nicotex.
Nguồn nhân lực của Nicotex hiện nay so với các doanh nghiệp cùng ngành có thể nói ở mức tương đối cao. Nhân lực được Nicotex đào tạo luôn là mục tiêu để các doanh nghiệp khác ao ước bởi tính chuyên nghiệp trong làm việc và tinh thần hợp tác với khách hàng rất cao. Người Nicotex có thể nói, đi đến đâu đều tạo được niềm tin yêu đối với các đại lý và kể cả với các đối thủ. Đó chính là kết quả có được từ việc chăm lo đào tạo tốt cho nguồn nhân lực của Nicotex.
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động là một trong những mục tiêu then chốt trong hoạt động của Nicotex.
Ngay từ khi mới thành lập, Ban lãnh đạo công ty đã nhìn nhận, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để công ty có thể phát triển. Bởi một doanh nghiệp có thể thu hút được nhân tài về làm việc với mình hay không đều phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp đó tạo được dấu ấn với khách hàng như thế nào, điều đó cũng phụ thuộc vào văn hóa doanh nghiệp. Cách mà khi người Nicotex đến làm việc với khách hàng, thể hiện chính văn hóa của Nicotex. Và các mà Nicotex thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông cũng thể hiện sâu sắc văn hóa của mình….. “ Nicotex thực sự có những nét văn hóa vô cùng nhân văn và đặc biệt, riêng biệt, không doanh nghiệp nào có được những nét văn hóa như của Nicotex”, đó là nhận xét của một khách hàng của Nicotex mà tôi vô tình có được khi làm việc cùng.
Khẩu hiệu “ Đầy đủ về vật chất – An lạc về tinh thần” của Nicotex đã nói lên đầy đủ việc Nicotex quan tâm tới đời sống về vật chất và tình thần cho người lao động. Thật vậy! Dù có những khó khăn, nhưng Ban lãnh đạo Nicotex luôn rất quan tâm tới đời sống vật chất và cả tinh thần cho người lao động. Luôn cố gắng tìm việc để người lao động trong công ty có được nhiều việc làm, nâng cao thu nhập là việc mà các lãnh đạo của Nicotex đang làm. Bên cạnh đó, người Nicotex luôn được tạo điều kiện để có được cuộc sống phong phú về tinh thần, điều đó được thể hiện từ những nét rất nhỏ như các chương trình sinh hoạt chính trị hàng tuần đến các chương trình lớn hơn như giao lưu văn nghệ thể thao, các chương trình đi du lịch, nghỉ dưỡng….
- Tính đoàn kết.
Không cần nói nhiều, mặc dù đề cao cái tôi cá nhân, hoạt động tuân thủ phương châm “ Tôn trọng cá nhân, chấp nhận cá tính”, nhưng Nicotex là một tập thể đoàn kết. Có đoàn kết thì Nicotex mới có thể vượt qua được hết những khó khăn trong quá trình phát triển của mình. Có đoàn kết, Nicotex mới có thể phát triển nhanh và mạnh như hiện nay. Nhờ đoàn kết nên dù ở thị trường trong nước hay nước ngoài, người Nicotex luôn được các khách hàng tin tưởng, yêu mến.
- Thực hành tiết kiệm
Cha ông ta từng nói “ Buôn tàu buôn bè không bằng ăn dè hà tiện” để chỉ tính tiết kiệm ( Hà tiện ở đây được hiểu là chắt chiu, cần kiệm). Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng kêu gọi các doanh nghiệp không lãng phí, cần luôn tiết kiệm.
Với Nicotex, thực hành tiết kiệm là việc làm được kêu gọi thường xuyên. Người Nicotex không chỉ tiết kiệm về tài chính mà còn về thời gian, về công sức lao động. Để tránh lãng phí về thời gian, các hoạt động ở Nicotex luôn cần có sự nhịp nhàng giữa các bộ phận để bộ máy được vận hành nhanh nhất có thể. Để tránh lãng phí về tài chính, người Nicotex tiết kiệm từ 1 trang giấy nhỏ, 1 chiếc ghim bé xíu… Và chúng tôi xác định, chúng tôi tiết kiệm chứ không phải là hà tiện. Tiết kiệm khiến chúng tôi thấy những giá trị mà chúng tôi tạo ra thực sự là cần thiết và trọng yếu.
- Nhìn ra nước ngoài, Doanh nghiệp ngoài để học hỏi, phát triển.
Nicotex thường xuyên có những trao đổi thông tin với các doanh nghiệp bên ngoài. Nicotex cũng thường xuyên đưa người ra nước ngoài, nhất là các cán bộ quản lý Trung và cao cấp, để các đồng chí có cơ hội học được những kiến thức tiên tiến nhất của các nước bạn về khoa học kỹ thuật.
Mặc dù còn khó khăn, nhưng Nicotex luôn khuyến khích người lao động tham gia vào các tổ chức, đoàn thể để có thể nâng cao hiểu biết chuyên môn và xã hội.Cũng thế, hàng năm, Nicotex đều cố gắng đưa người lao động đi tham quan, học tập tại các nước bạn trong khu vực để có thể mở mang tầm nhìn, kiến thức, từ đó có thể áp dụng với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Thực hiện vai trò của doanh nghiệp đối với xã hội.
Trong quá trình phát triển của mình, Nicotex luôn ý thức vai trò đối với xã hội của mình. Chính vì vậy, Nicotex luôn tham gia vào các hoạt động xã hội cộng đồng như tặng quà cho các gia đình chính sách nhân các dịp Lễ tết của dân tộc; Xây dựng quỹ nhà tình nghĩa tặng cho các thương binh, bệnh binh; Phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; ….
Ngoài những điều mà Nicotex áp dụng vào thực tế nói trên, rất nhiều những tư tưởng khác của Người vẫn được công ty áp dụng vào hoạt động thường xuyên. Có thể nhận thấy Nicotex đã vận dụng những tư tưởng của Bác vào thực tiễn một cách linh hoạt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần tiếp tục phát huy những điểm mạnh, khắc phục những yếu kém để Nicotex có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Thực hiện được những điều đó, tức là chúng ta tiếp tục thực hiện những lời dạy của Bác về doanh nghiệp, doanh nhân trong tình hình mới.