Sản phẩm thuốc phân Apoger 3.2GR được thử nghiệm đưa vào thị trường từ năm 2013. Vụ Đông Xuân 2016, Công ty CP Nicotex đã đưa sản phẩm vào tiêu thụ trên diện rộng. Chúng tôi thực hiện bài phỏng vấn với đồng chí Tạ Văn Hạnh (phòng Kế hoạch) – thành viên tổ kinh doanh phân bón, Tổ trưởng tổ thuốc phân công ty mẹ hỗ trợ công ty ATATCO, Hà Nội – nhằm mang đến cho độc giả cái nhìn toàn diện nhất về sản phẩm và những lợi ích mà sản phẩm mang lại.
PV: Xin chào đồng chí, được biết đồng chí là một trong những người đầu tiên thực hiện việc đưa sản phẩm Apoger 3.2GR vào khảo nghiệm tại thị trường của huyện Tiền Hải, Thái Bình. Đồng chí có thể chia sẻ một chút về phản ứng của người dân thời điểm đó, khi được giới thiệu sử dụng sản phẩm thuốc phân này?
Tạ Văn Hạnh: Với thương hiệu và uy tín của công ty Nicotex nhiều năm trên thị trường thì để tiếp cận với nông dân và nhờ nông dân phối hợp triển khai khảo nghiệm một sản phẩm là rất dễ dàng và thuận lợi. Khi giới thiệu đến sản phẩm thuốc phân Apoger 3.2 GR, giới thiệu đôi nét về tính năng tác dụng của sản phẩm nông dân rất hứng thú và ngay lập tức muốn dùng sản phẩm. Tuy nhiên sau đó bà con dường như không tin vào lý thuyết đó, và chỉ dám sử dụng 50% diện tích ruộng của gia đình, một phần để đối chứng, một phần để làm yên tâm bản thân vì nếu phần khảo nghiệm có lỗi thì vẫn còn phần kia để thu hoạch. Do đó trong quá trình thực hiện theo dõi khảo nghiệm, nông dân cũng theo dõi rất chi tiết điểm xử lý thuốc phân cùng với cán bộ công ty.
PV: Sản phẩm này có sự khác biệt như thế nào so với các sản phẩm truyền thống trước đây thưa đồng chí?
Tạ Văn Hạnh: Apoger 3.2 GR có một số điểm khác biệt so với sản phẩm truyền thống. Khác biệt đầu tiên là tên sản phẩm: từ trước đến nay bà con chỉ nghe thấy từ “thuốc BVTV” hoặc “phân bón” chứ chưa bao giờ nghe thấy từ “thuốc phân”, do vậy sau khi đưa sản phẩm về thì bà con biết thêm một khái niệm mới. Khác biệt nữa là về tính năng tác dụng: Với sản phẩm truyền thống là thuốc riêng, phân bón riêng, còn thuốc phân là cùng lúc vừa bón phân vừa trừ cỏ. Thuốc phân sạch cỏ và rêu nhớt, còn thuốc cỏ thì chưa có sản phẩm nào sạch rêu nhớt (thường dùng vôi để diệt rêu). Trong thuốc phân có chứa hàm lượng phụ gia đặc biệt và hợp chất Borax nên tăng khả năng sử dụng phân bón của cây lúa và hạn chế mất mát phân bón ra ngoài môi trường (giảm ô nhiễm môi trường), do vậy giảm lượng bón, nhẹ nhàng trong vận chuyển.
PV: Hiệu quả thực tế mà người dân thu được từ việc sử dụng sản phẩm Apoger là như thế nào?
Tạ Văn Hạnh: Có ít nhất là 2 lợi ích mà chúng ta có thể tính toán được. Đó là về kinh tế và tính tiết kiệm thời gian.
Về lợi ích kinh tế: theo tính toán khi kết thúc vụ Chiêm Xuân 2013 tại Đông Cơ – Tiền Hải – Thái Bình và các nơi đã sử dụng sản phẩm Apoger, mỗi sào Bắc Bộ năng suất lúa tăng 10-20kg; chi phí đầu tư cho việc mua thuốc BVTV để phòng trừ trong vụ giảm 1-2 lần phun; chi phí nếu phải mua vôi để rắc trừ rêu giảm bằng 0. Cuối cùng mỗi sào Bắc Bộ được lợi ích trung bình 174.500đ so với sử dụng sản phẩm truyền thống.
Về thời gian ai cũng nhìn ra được giảm ít nhất 1-3 công lao động so với sử dụng sản phẩm truyền thống (công trừ cỏ, công bón phân, công diệt rêu, công phun thuốc phòng trừ sâu bệnh).
PV: Năm nay, công ty CP Nicotex đưa Apoger 3.2GR vào kinh doanh trên diện rộng, theo đồng chí thì chúng ta có thuận lợi và khó khăn gì?
Tạ Văn Hạnh: Chúng ta có rất nhiều thuận lợi khi đưa sản phẩm vào thị trường thời điểm này. Đầu tiên là được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Tổng giám đốc, công ty cũng thành lập phòng phân bón chuyên biệt và được sự hỗ trợ nhân sự của các phòng ban công ty mẹ cùng với sự tích cực hăng hái của các công ty thành viên phía Bắc. Chúng ta cũng đã hiểu kỹ về sản phẩm, cách sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả cao, đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong 3 năm khảo nghiệm qua. Bên cạnh đó, công ty Atataco đưa sản phẩm vào thị trường trong 3 năm qua nên một số vùng đã biết đến thương hiệu sản phẩm. Các công ty thành viên trong hệ thống đã xây dựng được hệ thống đại lý cấp 1 lớn và đại lý sát người tiêu dùng tại các địa bàn nên dễ dàng giới thiệu và đưa sản phẩm vào thị trường. Thuận lợi nữa là vì đây là tiến bộ mới trong nông nghiệp nên cũng nhận được sự ủng hộ cao từ chính quyền địa phương tại các nơi khi đưa Apoger 3.2 GR về giới thiệu, do đó cũng rất có lợi thế trong công tác tuyên truyền, quảng bá.
Đưa sản phẩm vào thị trường trên diện rộng thời điểm hiện nay có nhiều thuận lợi như thế, nhưng chúng ta cũng gặp không ít những khó khăn. Do đây là sản phẩm mới, cách dùng mới nên việc mở rộng phát triển thị trường cần phải làm mạnh công tác xúc tiến bán hàng vì nhiều nơi, người dân vẫn áp dụng theo cách làm truyền thống, chưa chịu chấp nhận ngay tiến bộ kỹ thuật mới. Apoger 3.2 GR là sản phẩm lai giữa thuốc trừ cỏ và phân bón nên các đại lý phải hiểu và bán thuốc trừ cỏ mới dễ đưa sản phẩm vào thị trường, còn các đại lý phân phối phân bón đều chưa dám kinh doanh sản phẩm.
Ngoài những khó khăn khách quan trên thì cũng có khó khăn chủ quan, vì hệ thống các công ty thành viên của Nicotex hiện đang kinh doanh thuốc BVTV nên phương tiện vận tải nhỏ, trọng tải xe thấp, do vậy khó khăn trong công tác vận chuyển khi đưa sản phẩm Apoger 3.2 GR ra thị trường.
PV: Theo đồng chí, chúng ta cần thực hiện xúc tiến bán hàng như thế nào để có thể đẩy mạnh sản phẩm vào thị trường trong thời gian tới?
Tạ Văn Hạnh: Trong quá trình trực tiếp thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng sản phẩm Apoger của công ty, với quan điểm của cá nhân tôi, đây là sản phẩm mang tính khoa học cao, khác biệt cao so với sản phẩm truyền thống và cách sử dụng truyền thống nên cần tổ chức nhiều cuộc hội nghị nông dân, hội nghị đầu bờ và trình diễn sản phẩm để khuếch trương sản phẩm, phổ biến sản phẩm nhanh chóng và rộng rãi tới nông dân khắp các vùng. Đồng thời phải liên tục nhắc lại tại những vùng đã sử dụng sản phẩm bằng hình thức trình diễn sản phẩm, quảng cáo truyền thanh. Như vậy không những nâng cao thương hiệu của Nicotex mà còn xâm chiếm thị trường nhanh chóng với dòng sản phẩm thuốc phân này trước khi thị trường xuất hiện các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Apoger 3.2 GR.
Xin cảm ơn đồng chí!