Trong tâm trí của tôi ( có lẽ, không chỉ riêng tôi) những người làm kinh doanh đều rất sắc sảo, hoạt bát… Ấy vậy mà ông chủ đại lý Năm Tùng ( Xã Định Thành – Huyện Thoại Sơn – Tỉnh An Giang) lại hoàn toàn phá vỡ những định kiến đó.
Ấn tượng của tôi về ông chủ đại lý đã được định hình từ năm 2011, khi lần đầu tiên tôi được tiếp xúc trong chương trình hội nghị học tập mô hình của Công ty Cần Thơ. Ấn tượng ấy được khẳng định sâu sắc hơn với lần gặp mặt lần này. Vẫn thần thái hiền hoà, cách nói chuyện nhỏ nhẹ và ôn tồn, đại lý vui vẻ tiếp chúng tôi khi trời đã đứng bóng, trong cái nắng có phần bỏng rát giữa trưa hè và ( quan trọng nhất là) đang giấc ngủ trưa của gia đình ông.
Đại lý Năm Tùng là khách hàng thân thiết của Công ty Cần Thơ kể từ khi còn là chi nhánh. Đã bán các sản phẩm của Nicotex gần 10 năm, chính vì vậy ông hiểu rất rõ từng sản phẩm của Nicotex mà ông đang kinh doanh. Khi chúng tôi ngỏ ý đề nghị đại lý đánh giá sản phẩm thì ông nhỏ nhẹ: “ Các sản phẩm của Nicotex có chất lượng ở mức khá, giá thành phù hợp và dễ sử dụng với các cây trồng trong vùng. Điểm ưu việt của các sản phẩm Nicotex là các sản phẩm có bao bì chắc chắn, bao bọc thành nhiều lớp nên độ bảo vệ môi trường cao hơn các công ty khác. Nhưng điểm yếu là các sản phẩm của Nicotex có đối tượng phòng trừ và đối tượng cây trồng được bảo vệ in trên mẫu mã ít hơn so với các đối thủ. Khi nông dân đến mua sản phẩm, họ mua theo thói quen dùng sản phẩm. Nhưng khi cần dùng sản phẩm mới thì họ xem trên bao bì, dù sản phẩm thực tế có thể phòng trừ trên đối tượng cây trồng đó, phòng sâu bệnh đó nhưng chỉ cần không ghi trên bao bì là họ lại e ngại, lo sợ…..”. Bên cạnh đó ông cũng cho rằng các chính sách của công ty Cần Thơ và chi nhánh An Giang rất phù hợp với lợi ích của đại lý và của bà con nông dân.
Dưới một góc nhìn khác, đại lý đánh giá lực lượng cán bộ kỹ thuật của Nicotex tại địa bàn còn mỏng so với các doanh nghiệp cùng ngành khác. Đại lý phân tích rằng “ Muốn hàng hoá được bà con nông dân biết đến nhiều hơn nữa thì cần tăng thêm nhiều cán bộ hơn để thực hiện các phương thức trình diễn sản phẩm. Chỉ có thông qua trình diễn sản phẩm thì bà con mới biết tới hiệu quả của sản phẩm, không có con đường nào để gây lòng tin với nông dân tốt bằng con đường đó”. Đại lý cũng cho rằng các sản phẩm của Nicotex đều được người dân dùng theo thói quen và sự giới thiệu của hàng xóm theo kiểu “ tiếng lành đồn xa”. Một người dân dùng sản phẩm thấy hiệu quả thì sẽ giới thiệu cho hàng xóm và mùa trước dùng thì mùa sau cũng cứ thế là dùng.
Rất khiêm tốn, đại lý chia sẻ với chúng tôi rằng thị phần các sản phẩm của Nicotex mà đại lý tiêu thụ chiếm 40% tổng doanh thu. Tuy vậy, đại lý vẫn nhận định các sản phẩm thuốc trừ sâu của Nicotex chưa mạnh lắm. Với thái độ góp ý chân thành, ông cũng cho rằng Nicotex cần sử dụng các phương thức xúc tiến bán hàng hiện đại nhiều hơn nữa để sản phẩm của Nicotex được khẳng định thương hiệu vững chắc trong lòng bà con nông dân, đặc biệt là với thị trường An Giang- nơi có rất nhiều các đối thủ cạnh tranh mạnh trong lĩnh vực thuốc BVTV.
Trong lúc đang vui về sản phẩm, đại lý cũng bộc bạch: “ Có những nông dân khi đến với đại lý, được tôi giới thiệu một số sản phẩm của Nicotex thì lại tỏ ý nghi ngờ về hiệu quả sản phẩm khi thấy giá thành sản phẩm của Nicotex thấp hơn giá các sản phẩm cùng loại của đối thủ. Lúc đó tôi phải giải thích về nguồn gốc công ty từ Bộ Quốc Phòng, sản phẩm không chỉ vì lợi nhuận mà cao hơn là vì hiệu quả đem lại cho nhà nông nên giá thành thấp hơn cũng là điều dễ hiểu”. Tôi hiểu, tình cảm với Nicotex và trách nhiệm của một người gắn bó lâu năm với Nicotex đã khiến ông hoàn thành công việc chí tình chí nghĩa đó!
Là đại lý hợp tác toàn diện với Nicotex, chính vì vậy, công tác thanh toán công nợ với công ty của đại lý Năm Tùng luôn được thực hiện theo đúng cam kết đầu vụ. Và cũng giống như các đại lý khác, đại lý luôn là trung gian để tư vấn với bà con nông dân về các thông số kỹ thuật, phân tích ưu điểm của các sản phẩm để thuyết phục bà con nông dân. Nhờ đó mà mối quan hệ khăng khít giữa công ty với đại lý và giữa đại lý với bà con nông dân và giữa công ty với bà con nông dân ngày càng được củng cố, phát triển./.