Ngày nhỏ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ trong tâm trí của tôi rất đáng ngưỡng mộ nhưng cũng vô cùng gần gũi. Chắc hẳn tôi và những người ở thế hệ 8X, 9X không thể không biết đến những vần thơ đong đầy cảm xúc với hình ảnh anh bộ đội khi về làng:
“Các anh về mái ấm nhà vui/Cất tiếng hát câu cười rộn ràng trong xóm nhỏ/Các anh về tưng bừng trước ngõ/Lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau”… “Các anh về xôn xao làng tôi bé nhỏ/Nhà lá đơn sơ nhưng tấm lòng rộng mở/Nồi cơm nấu dở, bát nước chè xanh/Ngồi vui ta kể chuyện tâm tình bên nhau”. Đó là hình ảnh anh bộ đội trong thời kỳ kháng chiến, mỗi khi về làng nhận được tình cảm, sự yêu mến lẫn mong chờ của mọi lớp người, từ em bé thơ cho đến các cụ già.
Hòa bình lập lại, những tình cảm, sự gắn bó, yêu thương dành cho anh Bộ đội Cụ Hồ vẫn vẹn nguyên, không hề phai nhạt. Đặt trong điều kiện, hoàn cảnh của công ty cổ phần NICOTEX thì điều này đã thể hiện sâu sắc ở mối quan hệ giữa những “chiến sĩ NICOTEX” với bà con nông dân thời kỳ tiền thân của Công ty – khi còn là Công ty thuốc bảo vệ thực vật Bộ Quốc phòng.
Thế hệ những người lãnh đạo công ty thời kỳ ấy vốn xuất thân là những người lính đã từng tham gia chiến đấu giành độc lập cho dân tộc nên sẵn mang trong mình “chất lính”, họ đã hăm hở, nhiệt huyết cống hiến; hăng say nghiên cứu, tìm tòi để mang đến sản phẩm có thương hiệu rất dễ thương đến với bà con nông dân: “Thuốc quốc phòng”!
Thời ấy, mỗi khi những “người lính NICOTEX” bằng những loại phương tiện vô cùng thô sơ đã mang đến cho bà con các sản phẩm thuốc trừ sâu bệnh đều nhận được sự đón mừng, chờ đợi, tin yêu của bà con. Bởi lẽ, họ đã làm việc tận tâm và làm việc với trái tim, ý thức của người lính Cụ Hồ, mang sản phẩm đến để giúp bà con bảo vệ mùa màng, mang đến những vụ mùa bội thu.
Trải qua những biến đổi không ngừng của xã hội, công ty cổ phần NICOTEX hôm nay đã có những sự tiếp nhận các giá trị mới, áp dụng khoa học kỹ thuật mới để mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cả phục vụ cho bà con nông dân. Tuy nhiên, có lẽ một điều cần khẳng định là “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, trải qua những đổi thay công ty cổ phần NICOTEX vẫn luôn kết hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ giữa tính nguyên tắc, kiên định, vững chắc của mục tiêu chiến lược với tính linh hoạt, uyển chuyển của sách lược… để đi đến mục tiêu cuối cùng là “hiệu quả của nhà nông”. Và hơn hết, trong mỗi CBCNV của Nicotex vẫn giữ được những phẩm chất đáng quý của anh Bộ đội Cụ Hồ.
Ở giai đoạn mới, “chất lính” trong mỗi CBCNV NICOTEX đã có sự thay đổi về hình thức, nhưng về bản chất người NICOTEX vẫn mang tâm hồn, tác phong của người lính, mang những sản phẩm có lợi cho người nông dân. Bên cạnh mục tiêu hướng tới “Hiệu quả của nhà nông”, hiện nay Công ty NICOTEX còn hướng đến “Sức khoẻ của nhà nông” và “ Sự an lạc của nhà nông”. Thế nên có thể khẳng định, cho dù thời cuộc có nhiều đổi thay nhưng mục tiêu cuối cùng của NICOTEX vẫn vẹn nguyên tâm ý hướng tới người nông dân, mở rộng các dịch vụ chăm lo cho đời sống, sức khỏe của người nông dân.
Chia sẻ về mong muốn duy trì, giữ vững hình ảnh người lính Nicotex cũng như giữ được “chất quân nhân” xuyên suốt trong toàn hệ thống công ty cổ phần NICOTEX, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc công ty bày tỏ: Thời gian thay đổi nhưng NICOTEX không thay đổi ở tác phong của người chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ; không thay đổi quan điểm sống vì dân; không thay đổi quan điểm trung với Đảng, hiếu với dân.
Mong muốn, khát khao rất nhiều, vị Tổng giám đốc, nguyên là một người lính đã xây dựng những chiến lược, kế hoạch quan trọng để hiện thực hóa những ý tưởng này. Để hướng tới phục vụ người dân-nhất là bà con nông dân, theo ông cần đưa những sản phẩm mới vào phục vụ bà con nông dân. Những sản phẩm này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân mà còn đem lại sức khoẻ cho bà con nông dân. Và hơn thế còn đem lại sự an lạc cho bà con nông dân. Trong giai đoạn mới, dựa trên nền tảng quan điểm “Hiệu quả của Nhà nông – Niềm mong muốn của Nicotex” phương châm kinh doanh của NICOTEX được bổ sung thêm “Sức khỏe của nhà nông – Niềm mong muốn của NICOTEX” và “Sự an lạc của nhà nông – Niềm mong muốn của Nicotex”. Đó chính là tính “dĩ bất biến, ứng vạn biến” của người lính NICOTEX trong giai đoạn hiện nay.