Thời đại của “thế giới phẳng”, mọi thứ dường như đều hòa nhập, pha trộn khiến chúng ta khó tìm thấy được một điều gì thật riêng, thật bản sắc. Tương tự như vậy, khi người tiêu dùng và cộng đồng biết đến một hàng “dài dằng dặc” các doanh nghiệp thì khó để nhận diện được nếu như các doanh nghiệp cứ na ná nhau. Tuy nhiên, với Công ty Cổ phần Nicotex thì điều này lại ít xảy ra – bởi lẽ, trải qua suốt 24 năm xây dựng và phát triển, Nicotex đã trở nên thân thuộc với người nông dân bởi những bản sắc của riêng mình.
Điều tôi cảm thấy thú vị trong “bản sắc” Nicotex ở chỗ, trải qua hơn 2 thập kỷ, với những đổi thay của lịch sử, xã hội nhưng những nét văn hóa Nicotex vẫn luôn được giữ gìn và chỉnh sửa đầy uyển chuyển để tạo nên một thương hiệu Nicotex rất riêng trong mắt cộng đồng và trong tâm thức của người nông dân. Đó là văn hóa trong nhận thức với tình yêu, sự gắn bó với mái nhà chung. Từ đó, mỗi thành viên đồng lòng chung tay phấn đấu, cống hiến để xây công ty phát triển ổn định; Đó là văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ-sẵn sàng hi sinh hạnh phúc riêng để nhận nhiệm vụ khi công ty cần. Là “Dám làm, dám chịu trách nhiệm”, là năng động/sáng tạo trong công việc; Đó là văn hóa trong nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới “Đầy đủ vật chất-An lạc tinh thần”…
Từ những bản sắc văn hóa riêng biệt, không pha trộn, không lẫn lộn giữa vô số những doanh nghiệp khác mà Nicotex đã bền vững phát triển với sự mở rộng về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh/danh mục sản phẩm; đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ. Trong 24 năm qua, Công ty Nicotex đã nhận được khá nhiều giải thưởng, danh hiệu vinh danh về chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu… Trong 5 năm trở lại đây, năm nào Công ty Nicotex cũng có sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn vào Top những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực các sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp.
Và gần đây nhất, Nicotex đã có mặt ở “Top 300 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam” do tạp chí Công Thương-Bộ Công thương bình chọn. Đây là danh hiệu dành cho doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý, thân thiện với môi trường… được người tiêu dùng trên cả nước đánh giá và bình chọn thông qua hình thức khảo sát trực tiếp và qua website của chương trình cùng sự đánh giá, thẩm định của Hội đồng Ban chuyên gia có chuyên môn về thương hiệu.
Cũng vì có bản sắc riêng, với những quan niệm rõ ràng của tập thể những người lãnh đạo công ty về vấn đề quan tâm chăm lo đời sống CBVNV, về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà suốt thời gian qua, Nicotex đã thực hiện tốt trọng trách của mình. Đội ngũ lãnh đạo công ty từ những ngày khởi thủy vốn là những quân nhân nên họ thấm nhuần những tư tưởng, lối sống, suy nghĩ của người lính cụ Hồ. Vì thế, một mặt họ yêu cầu CBCNV trong công ty phải có trách nhiệm, gắn bó với công việc nhưng mặt khác, họ lại tạo những điều kiện tốt nhất để người lao động yên tâm làm việc.
Không chỉ quan tâm về mặt vật chất mà Ban Giám đốc Công ty luôn quan tâm đến vấn đề sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của người lao động bằng việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV; rèn luyện sức khỏe thông qua việc tập tâm năng dưỡng sinh nhằm giữ cho tâm hồn thư thái, thanh thản, giảm những căng thẳng, lo âu để “thanh lọc tâm hồn”; tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị nhằm tuyên truyền lối sống lành mạnh, đồng thời chấn chỉnh, uốn nắn một cách khéo léo, tế nhị những hành vi, lối ứng xử chưa đúng…
Cũng từ bản sắc riêng nên Công ty Nicotex luôn luôn xác định được trách nhiệm xã hội của mình. Kể từ khi thành lập đến nay, Nicotex luôn là đơn vị tích cực trong công tác xã hội. Hàng năm, công ty đều có những hoạt động như quyên góp từ thiện, thăm hỏi các gia đình chính sách, tài trợ học bổng cho các cháu học sinh sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn…
Xã hội vẫn đang phát triển với dòng chảy hối hả, không ngừng. Trong sự vận hành ấy, nếu như mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp giữ được những truyền thống, giữ được bản sắc của mình thì vô cùng đáng trân trọng. Công ty Nicotex qua 24 năm vẫn đang làm được điều đó-giữ gìn bản sắc, phát huy bản sắc để phát triển hơn. Có người sẽ lo ngại việc giữ lấy những cái cũ sẽ là bảo thủ, tuy nhiên với tôi-tôi đã thấy được ở Nicotex những cái tưởng chừng cũ kỹ ấy lại rất đáng có, rất có giá trị. Và cho dù cũ kỹ cũng được, vì đó chính là cái “gốc” của mình. Có gốc rễ thì mới bén sâu, bám chắc để vươn cao.